5 kỹ năng phải huấn luyện cho bé mèo của bạn

5 kỹ năng phải huấn luyện cho bé mèo của bạn

Dù sở hữu khuôn mặt đáng yêu nhưng mèo thưởng chẳng quan tâm đến những gì mà con người đang làm. Thế nên, huấn luyện mèo khó hơn nhiều so với việc dạy những chú cún. Nếu bạn đang khổ sở bởi sự nghịch ngợm của chú mèo nhà mình, thế thì hãy nghiên cứu 5 kỹ năng nên huấn luyện cho bé mèo mà Lona Pets Dreamland đã soạn dưới đây nhé.

Trước khi huấn luyện cho mèo cần chuẩn bị gì?

Ông bà ta có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.” Đúng thế, trước khi bạn bước vào quá trình huấn luyện cho bé mèo thì bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu về chúng. 

Lợi dụng sở thích của chúng

Cũng giống như đa số các loài vật khác, bao gồm con người, mèo cũng có những thói quen và hành vi riêng. Hãy quan sát xem chúng thích làm gì, thích món ăn nào, thích chạm vào đâu,... để có thể dễ dàng “dụ dỗ” chúng. Ví dụ như chúng thích đồ ăn hạt của hãng nào, thích nghịch cuộn len hơn là lông vũ,...

Bạn sẽ bắt đầu huấn luyện bằng việc đưa ra yêu cầu kèm theo mồi nhử. Chúng sẽ hiểu đây là phần thưởng mỗi khi hoàn thành bất cứ một yêu cầu gì mà bạn đưa ra. Sau nhiều lần lặp đi lặp lại, hành vi này sẽ trở thành phản xạ có điều kiện và dần biến thành thói quen của chúng.

Huấn luyện mèo cần thái độ kiên nhẫn

Bạn có biết không? Đôi khi quá trình huấn luyện sẽ mất từ 1 đến 4 tháng. Nếu bạn chán nản và bỏ giữa chừng thì quá trình huấn luyện cũng không thể có kết quả tốt. Những bé mèo nghịch ngợm chẳng thèm mảy may quan tâm đến yêu cầu của bạn. Hay thậm chí là có thái độ gắt gỏng nếu bạn có thái độ cáu gắt với chúng. Yêu thương chúng không phải chỉ xuất hiện trong suy nghĩ mà phải thể hiện qua hành động của bạn, là sự quan tâm có lý trí. Bạn phải thật kiên trì để xây dựng cho chúng những thói quen tốt. Hãy tin rằng những thói quen đó có ích cho sức khỏe và cuộc sống của chúng. 

5 kỹ năng phải huấn luyện cho bé mèo của bạn

Dạy mèo không cào, cắn phá đồ đạc

Thú cưng cắn phá đồ đạc luôn là nỗi ám ảnh lớn nhất với người nuôi. Đây là một thói quen không tốt, đồ vật hỏng hóc buộc bạn phải tốn thêm chi phí sinh hoạt, xui xẻo hơn có thể là những đồ vật kỷ niệm cũng tan tành chỉ vì hàm răng bé nhỏ của chúng. Đáng sợ hơn, nếu mèo cắn phải những vật dụng nguy hiểm như dây điện hay đồ sắc nhọn có thể dẫn đến việc chúng bị thương hay nặng hơn là mất mạng. Vậy, bạn phải nghiêm khắc rèn cho chúng không được cắn phá đồ dùng trong nhà.

Sử dụng đồ chơi cào móng

Cào móng là hành vi riêng biệt của loài mèo, rất khó để bạn có thể dạy chúng ngưng cào móng trong thời gian đầu, đặc biệt là với mèo con. Thay vì bắt chúng ngưng cào móng, bạn hãy đổi lại “vị trí” cào cho chúng. Giải pháp ở đây là những món đồ chơi cho mèo để chúng có “thiên đường riêng” thỏa thích thú vui của mình. Vừa không ảnh hưởng đến đồ đạc trong gia đình, vừa có thể giúp chúng rèn luyện kỹ năng này hay đơn giản là vận động thêm một chút. 

Bạn có thể tham đồ chơi cào móng cho mèo con tại Lona Pets Dreamland tại đây: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham/bo-meo-cao-bo-4232-4322-53-bo-4824-4322-56-5 

Dùng mẹo dân gian

Thứ nhất, bạn biết đấy, mèo không ưa nước. Thế nên, bạn hãy chuẩn bị cho mình một bình xịt nước hoặc khăn ẩm phủ lên những vị trí mà chúng hay cào. Thứ hai, mèo nhạy cảm với âm thanh, chúng ghét âm thanh từ “giấy bạc.” Bạn có thể khiến chúng quay đầu bỏ đi khi dùng giấy bạc quấn quanh những vị trí mà chúng hay cào xới. 

 

Dạy mèo đi vệ sinh đúng chỗ

Những điều cần làm trước khi huấn luyện

Chọn khay vệ sinh có kích thước lớn nhằm tạo không gian thoải mái cho chúng.

Mèo khó khứu giác nhạy bén, mùi hương của cát vệ sinh có thể khiến chúng khó chịu. Vì thế hãy chọn những loại cát có mùi dịu nhẹ, dễ vệ sinh bạn nhé!

Di chuyển các chậu cây lớn ra khỏi khu vực lồng ở của chúng vì chúng sẽ dễ cào đất và đi vệ sinh vào chậu cây thay vì khay vệ sinh bạn đã chuẩn bị.

Các bước huấn luyện

Bước 1: Chuẩn bị sẵn khay vệ sinh đã đổ cát  ở một vị trí nhất định và khuất người.

Bước 2: Đặt mèo vào khay vệ sinh đã chuẩn bị ngay cả khi chúng không muốn để chúng làm quen với chỗ đi vệ sinh này.

Bước 3: Lặp đi lặp lại bước 2 khi chúng có ý định đi vệ sinh hay khi chúng đi vệ sinh bên ngoài khay cát.

Bước 4: Thưởng cho chúng khi chúng đi vệ sinh vào khay.

 

Dạy mèo giữ im lặng khi đi du lịch 

Hẳn là nhiều bạn đã từ bỏ suy nghĩ mang mèo đi du lịch bởi chúng kêu gào quá nhiều. Làm thế nào để chúng có thể giữ im lặng và đơn giản tận hưởng chuyến đi với chúng ta nhỉ?

Bước 1: Cho chúng làm quen với xe 

Giống như thay đổi môi trường sống, chú mèo của bạn có thể kêu gào vì hoảng loạn và sợ hãi. Vì thế, trước khi đi du lịch, bạn có thể cho chúng làm quen với không gian của xe để khiến chúng biết rằng đây là nơi an toàn, không có nguy hiểm làm hại chúng. Chúng sẽ làm quen với không gian trong xe, không khí, mùi hương của xe, âm thanh của động cơ,... Bạn có thể thưởng cho chúng khi chúng im lặng ngồi trong xe.

Bước 2: Sử dụng mùi hương giúp mèo cảm thấy thoải mái

Mùi hương giống như thuốc chữa lành cho các loài động vật trên Trái Đất. Mỗi loài lại cảm thấy dễ chịu với những mùi hương riêng. Bạn có thể trấn an chú mèo của của mình bằng tinh chất hương hoa Bach Flower Essence "Rescue Remedy" chẳng hạn. Bạn có thể nhỏ trực tiếp vào nước uống hoặc vào miệng chúng như thuốc an thần.

Bước 3: Cho mèo ăn trước khi đi

Khi đang di chuyển trên xe, rất khó để có thể khỏa lấp chiếc bụng đói của chúng. Bạn nên cho chúng ăn trước khi xuất phát từ 1-2 tiếng. Nhờ vậy, chúng có thể sẽ đi vệ sinh trước chuyến đi. Nếu lồng đủ rộng, bạn cũng nên chuẩn bị khay vệ sinh để giúp chúng đi vệ sinh ngay trên xe.

Bước 4: Chuẩn bị đồ cào móng hoặc đồ chơi cho mèo

Nhằm tránh việc xước bao ghế hoặc nội thất trên xe, bạn nên chuẩn bị bộ đồ cào móng của chúng ở trong chuồng, hoặc 1 vài món đồ chơi quen thuộc để chúng bớt nghịch phá khi đang di chuyển. 

Dạy mèo bắt tay

Khả năng tập trung của mèo khá ngắn, thế nên thời gian học kỹ năng của mèo chỉ nên trong khoảng từ 3-5 phút để đạt hiệu quả tối đa.

Bước 1: Chuẩn bị phần thưởng cho mèo trước khi huấn luyện

Bước 2: Cho chúng nhìn thấy hoặc ngửi thử món ăn trước khi bắt đầu

Bước 3: Dùng tay không có phần thường, đặt trước mặt chúng. Hô rõ yêu cầu như “Bắt tay” để chúng phối hợp. Nếu chúng không hiểu có thể trực tiếp dùng tay nắm lấy chân chúng và lặp lại yêu cầu bắt tay. 

Bước 4: Hãy thưởng cho chúng ở lần đầu tiên (kể cả không thành công). Sau đó lặp lại t thường xuyên hơn và chỉ thưởng khi chúng thực hiện đúng.

Dạy mèo không đến những khu vực nguy hiểm

Một vài khu vực có thể nằm trong vùng nguy hiểm như quầy bếp, lò nướng, chạn bát, tủ quần áo,... Những khu vực này có thể sẽ gây thương tích cho chúng nên bạn nên dạy chúng không được hoặc hạn chế đến khu vực này.

Lưu ý: không sử dụng biện pháp bạo lực như đánh hoặc mắng chúng vì có thể gây phản tác dụng. 

Một lần nữa hãy sử dụng giấy bạc hoặc chuông để khiến chúng giật mình. Đơn giản hơn là có thể dọa chúng bằng cách đập tay xuống bàn để tạo tiếng động mạnh. Lâu dần hình thành phản xạ sợ hãi khiến chúng ngưng chạy nhảy ở khu vực này. 

 

Tóm lại, có nhiều cách để có thể dạy mèo những kỹ năng đơn giản. Cốt yếu vẫn là thời gian và sự kiên trì của bạn. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến thức thú vị có thể hỗ trợ cho quá trình huấn luyện chú mèo nghịch ngợm nhà bạn nhé.



Chia sẻ

Các tin liên quan