Bệnh hen suyễn ở mèo

Bệnh hen suyễn ở mèo

Bệnh hen ở các bé mèo có lẽ là một nỗi lo ngại của các bạn nuôi mèo. Hen nguy hiểm như thế nào? điều trị ra sao? Cần phòng tránh điều gì? Hôm nay, Lona và mọi người sẽ cùng tìm hiểu nhé!

Mèo bị hen suyễn là như thế nào?

Mèo bị hen suyễn là tình trạng các phế quản nhỏ bị hẹp do viêm nhiễm mãn tính/cấp tính. Bệnh gây trở ngại cho việc lưu thông (trao đổi) không khí và ảnh hưởng đến việc hô hấp của mèo. Bệnh dẫn đến sự thu hẹp của đường hô hấp và gây khó thở, đặc biệt là khi thở ra. Đi kèm theo đó là sự nhạy cảm quá mức của đường dẫn khí dẫn đến các cơn suyễn tái phát nhiều lần. Cùng với các triệu chứng như: khò khè, khó thở, nặng ngực, ho…

Bệnh phát triển có thể làm cho mèo bị khó thở, dễ dẫn đến suy hô hấp. Để lâu có thể gây tổn thương vĩnh viễn đến phổi và đe doạ đến tính mạng của con mèo. Cần chữa mèo bị hen nhanh nhất có thể.

Nguyên nhân khiến mèo bị hen suyễn

Theo các bác sĩ thú y, mèo bị hen là do những nguyên nhân sau đây:

- Phản ứng dị ứng của viêm phế quản: xảy ra khi đường hô hấp bị viêm do gặp phải chất gây dị ứng/chất kích thích khác tác động vào hệ thống miễn dịch.

- Một số bệnh gây nên bởi ký sinh trùng.

- Béo phì.

- Hen suyễn là bệnh kèm theo của một số bệnh lý như: nội ký sinh, đường hô hấp bị ký sinh trùng, có khối u, suy tim mạch, viêm phổi, đái tháo đường.

- Di truyền.

- Căng thẳng cường độ cao.

Cơ chế gây bệnh hen suyễn ở mèo

Cơ chế chính gây nên tình trạng trên xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- Do sự co thắt của các cơ ở thành phế quản.

- Sưng và phù nề lốp niêm mạc của phế quản.

- Phổi tiết quá nhiều chất nhầy vào trong lòng các phế quản.

Ngoài ra còn có sự gia tăng quá mức các phản ứng của phế quản với nhiều yếu tố gây khởi phát cơn hen. Các đường thở trở nên dễ bị kích thích quá mức và phản ứng quá mức với một loạt các yếu tố khởi phát cơn hen. Ví dụ như: bụi nhà, phấn hoa, khói thuốc lá, các chất gây kích thích.

Dấu hiệu mèo bị hen

Mèo hen thường có những biểu hiện như khò khè, thở khó khăn, nặng ngực và rất hay ho. Ho do hen phế quản thường rất dai dẳng, kéo dài từ 5 phút hoặc có tần suất 2 lần/giờ đến 3 lần/ngày.

Vì khó thở nên mèo không thể thở bằng mũi bình thường mà hay há miệng để khí vào dễ hơn. Ngồi xổm kiểu vai gập người, cổ mở rộng và thở nhanh/thở hổn hển. Hơi thở rất yếu ớt. Tình trạng mèo bị hen nặng có thể thở gấp, nhanh hơn 30 nhịp/phút.

Để ý sẽ thấy môi và nướu của mèo chuyển sang màu xanh, chứ không đỏ hồng như bình thường. Mèo bị nôn ra bọt nhầy trắng. Cơ thể mèo cũng yếu ớt, kém hoạt bát và mệt mỏi.

Những giống mèo thường bị hen suyễn

- Mèo già và mèo con thường có nguy cơ cao hơn mèo trẻ.

- Mèo cái có xu hướng dễ mắc bệnh hơn so với mèo đực.

- Giống mèo Xiêm , mèo Himalayan và lai hỗn hợp giữa 2 giống này có nguy cơ dễ bị hen suyễn hơn các giống mèo khác.

- Mèo bị hen do di truyền.

Các mức độ mèo bị hen

- Nhẹ: Các triệu chứng xảy ra liên tục nhưng không phải xuất hiện mỗi ngày. Cũng chưa thật sự ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của con mèo.

- Trung bình: Các triệu chứng không xảy ra hằng ngày, nhưng chúng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể/ sinh hoạt của mèo và khiến chúng suy nhược.

- Nặng: Các triệu chứng gây suy nhược cho cơ thể xảy ra liên tục hằng ngày

- Đe dọa tính mạng: Tình trạng co thắt phế quản và khó thở nghiêm trọng gây thiếu oxy, khu vực môi và mũi thay đổi (bình thường có màu hồng này chuyển sang màu xanh) sẽ mang lại cái chết không mong muốn cho con mèo.

- Do đó việc phát hiện càng sớm các triệu chứng của bệnh và chữa mèo bị hen sớm là hết sức cần thiết để tránh những hậu quả không mong muốn cho các chú mèo cưng của bạn.

Chẩn đoán bệnh hen suyễn mèo

Có 4 phương pháp chính thường được dùng để chẩn đoán bệnh hen cho các bé mèo:

- Tiến hành kiểm tra vật lý triệt để: bác sĩ thú y sẽ sử dụng một ống nghe để xác định vị trí nguồn gốc cụ thể của thở khò khè, kết hợp với việc theo dõi các triệu chứng lâm sàng của bệnh.

+ Chụp X quang: giúp quan sát và phát hiện ra các dấu hiệu bất thường ở chú mèo.

+ Xét nghiệm máu: giúp tìm ra nguyên nhân hoặc cũng có thể loại trừ các khả năng có thể liên quan đến các bệnh khác (chẳng hạn như bệnh tiểu đường).

+ Rửa phế quản (BAL – Bronchoalveolar Lavage): lấy mẫu chất nhầy từ tiểu phế quản và nghiên cứu dưới kính hiển vi để xác định nguyên nhân gây bệnh

Phương pháp chữa mèo bị hen

Tuỳ thuộc vào tình trạng nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp chữa mèo bị hen. Mục tiêu chính của việc điều trị là giúp giảm tình trạng viêm ở đường thở. Làm giãn đường hô hấp. Từ đó làm giảm việc sản xuất các chất nhầy.

+ Chữa mèo bị hen bằng thuốc Corticosteroid: rất hiệu quả. Tuỳ thuộc vào tình trạng riêng của từng con mà có thể áp dụng cho uống hoặc tiêm.

+ Một số loại thuốc khác: Bronchodilators, Steroid, Steroid dạng hít, thuốc kháng Histamin, Leukotriene, thuốc vi lượng đồng căn, thảo dược và các loại Vitamin. Có thể cho uống, hít hoặc tiêm, gel thẩm thấu qua da.

+ Chữa mèo bị hen bằng thuốc làm giãn đường hô hấp: Albuterol, terbutaline, Xanthina. Lưu ý các loại thuốc giãn phế quản không giúp làm giảm viêm trong phổi. Do đó nên điều trị kết hợp với các loại thuốc có tác dụng làm giảm viêm cho mèo.

Việc chữa mèo bị hen suyễn là hết sức phức tạp. Liên quan đến nhiều loại thuốc và ảnh hưởng quan trọng đến sức khoẻ của chú mèo của bạn. Do đó cách thức điều trị, loại thuốc sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia để điều trị hiệu quả.

Mèo bị hen có lây sang người không?

Mèo bị hen suyễn tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống con người. Do đó không ít người lo lắng mèo bị hen có lây hay không? Hít lông mèo có bị hen không? Đặc biệt là khi bạn tiếp xúc với chúng thường ngày.

Thực tế, Nguyên nhân mèo bị he là do virus hoặc vi khuẩn. Bản chất bệnh hen ở mèo không phải là bệnh truyền nhiễm. Do đó, bệnh hen ở mèo không thể lây truyền sang người được.

Bạn và gia đình không cần lo lắng cho sức khoẻ của con người nếu trong nhà có mèo bị hen. Chỉ cần chữa trị cho mèo khỏi bệnh là được.

Phòng bệnh hen suyễn cho mèo

Vì việc chữa bệnh bao giờ cũng khó khăn, tốn kém và rủi ro hơn phòng bệnh. Do đó, bạn nên phòng ngừa hen cho mèo từ trước.

Một số cách sau đây giúp phòng ngừa hen hiệu quả ở mèo:

  • Tiêm vaccine phòng tránh hen suyễn.
  • Kiểm tra sức khoẻ cho mèo thường xuyên để kiểm tra nội ký sinh.
  • Giúp mèo có môi trường sống thoải mái, không căng thẳng hay sợ hãi. Thường xuyên cho mèo đi dạo, chơi đồ chơi…, vì stress có xu hướng làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng và hen suyễn ở mèo.
  • Cho mèo một góc để ngủ thật ưng ý như giường nệm, chuồng… để mèo cảm thấy an toàn
  • Không nên lạm dụng chất tẩy rửa, nước thơm xịt phòng, chất khử mùi, keo xịt tóc để làm thanh sạch không khí trong nhà.
  • Không khí khô thường không tốt cho tình trạng hen suyễn ở mèo. Do đó cần giữ độ ẩm thật ổn định đặc biệt là trong những tháng hanh khô.
  • Không để mèo quá gầy hoặc béo phì. Chọn thức ăn cho mèo một cách khoa học để đảm bảo sức khỏe tốt.
  • Hạn chế cho mèo tiếp xúc với khói thuốc lá. Nếu mèo đã bị hen suyễn thì tuyệt đối tránh xa khói thuốc.

 

Với những thông tin trên, Lona tin rằng bạn đã biết cách phòng ngứa bệnh hen cho chú mèo nhà mình, cũng như có thể bình tĩnh giúp đỡ chúng khi biết mèo nhà bạn đã mắc bệnh. Lona mong thú cưng nhà bạn sẽ luôn mạnh khỏe nhé!

 

Chia sẻ

Các tin liên quan