Phải làm gì khi mèo bị búi tắc lông trong ruột?

Phải làm gì khi mèo bị búi tắc lông trong ruột?

Bệnh búi lông là mèo là một chủ đề đáng quan tâm đối với ba mẹ của các bé mèo. Bệnh búi lông sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cũng như dễ bị tái phát nếu chúng ta không chữa trị và phòng ngừa đúng cách. Blog này, Lona sẽ cùng mọi người tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé!

Nguyên nhân gây bệnh búi lông ở mèo

Búi lông hình thành từ quá trình những chú mèo tự liếm láp bộ lông của mình. Khi mèo tự liếm lông để vệ sinh cơ thể, những gai vị giác hình móc nhỏ li ti trên đầu lưỡi mèo bắt lấy lông rụng. Sau đó mèo sẽ nuốt chúng vào. Đa số lông bị nuốt vào được tiêu hóa dễ dàng nhưng có vài sợi lông còn mắc ở dạ dày, dần dần tích tụ tạo thành búi lông. Và khi nó tạo thành búi lớn sẽ khó tiêu hóa hơn.

Thông thường, hệ tiêu hóa của mèo thường có thể tiêu hóa với các búi lông này. Tuy nhiên, đôi khi cơ thể của chúng không thể tiêu hóa được, những búi lông này sẽ tích tụ trong dạ dày. Khi búi lông to lên, gây cảm giác khó chịu thì mèo sẽ cố gắng nôn chúng ra. Những búi lông đi ra từ đường thực quản hẹp thường có hình dạng ống trụ mảnh hơn là vòng tròn.

Bệnh búi lông ở mèo hay xuất hiện ở những giống mèo lông dài, như là mèo Ba Tư (Persian) và mèo nhà Bắc Mỹ (Maine Coon). Bạn có thể chưa thấy những búi lông khi mèo còn nhỏ. Nhưng những búi lông này phát triển khi mèo lớn lên. Điều này khá bình thường ở mèo. Khi lớn lên, chúng sẽ quen với việc liếm lông để vệ sinh cơ thể, nên sẽ có nhiều búi lông xuất hiện.

Triệu chứng bệnh búi lông

+ Thay đổi cách ăn uống.

+ Mèo bị nôn ra lông do ăn cây cỏ.

+ Mèo bị nôn ra lông do đồ ăn bị hỏng.

+ Ký sinh trùng trong ruột.

+ Bệnh tiểu đường.

+ Bệnh thận hoặc bệnh tuyến giáp.

+ Nuốt phải dị vật.

+ Chứng viêm ruột.

Khi búi lông phát triển to lên, chúng có thể gây tắc nghẽn dạ dày và đường ruột của mèo, dẫn đến mèo bị sụt cân, chán ăn, tiêu chảy và ho khạc nhiều. Lúc đó, mèo cưng cần được phẫu thuật để lấy búi lông ra. Điều đó rất tốn kém và có thể nguy hiểm đến tính mạng của mèo.

Chữa trị và phòng tránh cho mèo bị búi lông

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh búi lông này. Những người nuôi thú có thể áp dụng các cách sau để giảm bớt các búi lông rối và thói quen liếm lông của mèo:

Chải lông thường xuyên hạn chế mèo bị búi lông

Khi bạn chăm sóc bộ lông cho mèo cưng, mèo sẽ hạn chế thói quen liếm lông. Việc chải chuốt cho mèo cưng mỗi ngày vừa là cách hiệu quả để giảm số lượng búi lông rối. Vừa giúp tình cảm giữa bạn và thú cưng thêm bền chặt. Nếu bạn nuôi mèo lông dài, ngoài việc chải lông bạn cũng có thể mua tông đơ cắt tỉa lông cho mèo, điều này tiết kiệm vô cùng và dễ sử dụng, giúp chống búi lông ở mèo rất hiệu quả.

Nếu mèo cưng không quen được với việc bị chải lông, bạn nên tìm cách đưa mèo đến thợ chải lông chuyên nghiệp. Để họ chải chuốt và cắt ngắn bộ lông đi

Sử dụng thức ăn cho mèo bị búi lông

Nếu mèo nhà bạn không chịu ăn rau, hay nôn, táo bón, có búi lông hoặc nhiều lông… thì bạn nên cho mèo ăn thêm các thức ăn chứa đa dạng chất xơ hòa tan giúp lông di chuyển xuống dưới ruột. Các thức ăn chống búi lông cho mèo tốt sẽ có chứa những thành phần hỗ trợ tiêu hóa và xử lý búi lông hiệu quả.

Hiện nay trên thị trường có nhiều nhãn hàng thực phẩm giúp giảm búi lông cho mèo. Những loại thức ăn cho mèo này có chung công thức hàm lượng chất xơ cao giúp bộ lông chắc khỏe, hạn chế rụng lông và kích thích hệ tiêu hóa, mèo bị nôn ra lông và tống búi lông ra ngoài cơ thể. Ngăn chặn tình trạng mèo bị tắc búi lông sau khi sử dụng. Các bác sĩ thú y có thể gợi ý một số thương hiệu thức ăn tốt như MEC, MOSHI, Royal Canin , ANF …

Lona để link sản phẩm ở đây để mọi người tham khảo nhé: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-meo/thuc-an-hat-cho-meo.htm

Sử dụng thuốc làm đẹp lông cho mèo

Chăm sóc lông mèo khỏe mạnh, giảm thiểu tình trạng rụng rối bằng gel dinh dưỡng cho mèo , thuốc làm đẹp lông cho mèo. Những sản phẩm này có tác dụng nhanh chóng và an toàn. Được đa số người nuôi mèo sử dụng.

Sử dụng sữa tắm, dầu xả dưỡng lông mèo

Việc tắm cho mèo thường xuyên rất có hiệu quả trong việc loại bỏ lông rối. Tuy nhiên, bạn cần biết loại sữa tắm nào phù hợp với thú cưng của mình. Tuyệt đối không dùng sữa tắm, dầu gội của người cho mèo, nó sẽ khiến lông và da mèo kém khỏe và xơ rối hơn. Các thương hiệu sữa tắm cho mèo tốt nhất hiện nay phải kể đến như: Joyce & Dolls, TRIXIE , BBN …

Lona để link sản phẩm ở đây cho mọi người nhé: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-meo/my-pham-cho-meo.htm

Sáp dưỡng ẩm giúp chữa búi lông khi bị nặng

So với dầu ăn và bơ, sáp dưỡng ẩm này có thể đem lại hiệu quả bất ngờ hơn, nó vừa bôi trơn vừa giúp phân rã cục búi lông và hoàn toàn lành tính (an toàn) để sử dụng cho mèo.

Cho mèo ăn nhiều bữa ăn nhỏ

Nếu mèo bị búi lông, bạn nên cho mèo ăn nhiều bữa ăn nhỏ + vừa phải để giúp dễ tiêu hóa hơn và khả năng dạ dày đưa lông xuống ruột và đẩy ra ngoài cũng dễ hơn rất nhiều. Mèo bị tình trạng búi lông được khuyên cho ăn 4 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 2 hoặc 3 bữa chính.

Sử dụng cỏ – catnip cho mèo bị búi lông

Cỏ cho mèo giúp mèo ăn ngon miệng hơn, lông bóng mượt và kích thích sự phát triển tự nhiên cho mèo. Xóa tan căng thẳng của mèo cưng. Làm giảm tỷ lệ mèo bị búi lông vô cùng hiệu quả.

Bên cạnh đó tăng cường sự trao đổi của hệ tiêu hóa và khiến mèo bị nôn ra lông, thải ra những búi lông còn mắc kẹt trong bụng mèo cưng. Sản phẩm tốt nhất cho những chú mèo bị tắc búi lông trong thời gian dài.

Dùng thuốc trị búi lông hoặc thuốc nhuận tràng

Bạn có thể lấy đơn thuốc từ các bác sĩ thú y để có thể chữa một cách hiệu quả nhất. Các phương thuốc trị búi lông mèo thường chứa một loại dầu không thể tiêu hóa hoặc chất nhầy với mùi vị hấp dẫn giống như mùi mạch nha hay thịt cá ngừ. Mục đích nhằm tống các búi lông còn mắc kẹt ra ngoài cơ thể mèo con nhanh chóng.

Việc sử dụng thuốc nhuận tràng giúp hệ tiêu hóa của bé mèo khỏe mạnh cũng là một cách tăng cường sự tiêu hóa lông do mèo nuốt. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng giảm bớt sự tích tụ, hình thành búi lông ở mèo đó ạ.

Cho mèo ăn hạt cỡ lớn hoặc thức ăn hạt dành cho chó

Nếu mèo bị búi lông nặng, bạn có thể hỗ trợ tiêu hóa cho chúng bằng cách chuyển sang cho ăn loại hạt dành cho chó hoặc loại thức ăn hạt cho mèo kích thước lớn. Bởi khi ăn thức ăn hạt lớn mèo không thể lười nhai hay nuốt luôn khi hạt có kích thước lớn này, từ đó việc nhai kỹ sẽ giúp thức ăn đi vào dạ dày chắc chắn được nghiền nhỏ và dễ tiêu hóa hơn, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn. Tuy nhiên loại hạt kích thước lớn được lựa chọn cần phải có tỉ lệ năng lượng và béo cao để mèo không phải ăn nhiều.

Phương pháp giảm tập tính liếm lông của mèo

Chơi cùng và quan tâm tới mèo cưng là những biện pháp hữu hiệu giúp loại bỏ những căng thẳng mà mèo cưng đang phải chịu đựng. Nếu bạn phải ra ngoài làm việc thì hãy chuẩn bị một ít đồ chơi cho mèo cưng. Giới thiệu với nó về loại đồ chơi này và giúp nó tập làm quen với chúng.

Bệnh búi lông có thể là nguyên nhân của một số căn bệnh của mèo như: cường giáp, dị ứng thức ăn, nhiễm nấm, ký sinh trùng ở da, bị ghẻ. Bạn nên đứa bé đến bác sĩ ngay đối với các trường hợp này

Thường xuyên dắt mèo đi dạo sẽ giúp chúng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơi. Việc vận động cũng sẽ khiến chúng dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn thay vì ngồi liếm lông.

 

Đây là tất tần tật những gì bạn có thể làm cho chú mèo cưng nhà mình để chữa và phòng bệnh búi lông. Lona mông qua bài viết này, bạn sẽ có thể tự tin giúp đỡ chú mèo nhà mình lúc chúng bị bệnh nhé! Chúc thú cưng nhà mình sẽ luôn khỏe mạnh!

Chia sẻ

Các tin liên quan