"Vun đắp" tình cảm với mèo mùa dịch

"Vun đắp" tình cảm với mèo mùa dịch

Bạn có thắc mắc vì sao chú mèo của mình luôn cau có và ủ rũ không? Một phần là do thiếu sự quan tâm và tương tác với chủ nuôi. Thời gian dịch bệnh kéo dài khiến chúng ta và những chú mèo luôn phải ở trong không gian chật hẹp, thiếu đi những buổi dạo phố hay vận động lại càng khiến cho chú mèo bực bội hơn. Vậy thì Lona sẽ giúp bạn “vun đắp” tình cảm với mèo cưng trong mùa dịch này với nhiều trò chơi tại nhà mà bạn có thể chuẩn bị. Hãy theo dõi bài viết này của Lona nhé!

 

 

Lợi ích khi chơi với mèo

Chơi với mèo sẽ giúp chúng thoải mái hơn

Theo như bác sĩ thú y  thuộc Drs. Foster and Smith, những chú mèo sẽ cảm thấy rất buồn chán, lo lắng hoặc thậm chí căng thẳng. Khi chúng không được giải tỏa những năng lượng kìm nén bên trong dưới hình thức chơi đùa.

Nếu không có nơi nào cho chúng giải phóng nguồn năng lượng vô tận ấy thì chúng sẽ bắt đầu phá hủy đồ đạc của bạn. Hoặc chúng sẽ cư xử thô lỗ, hung dữ với những con vật nuôi khác trong nhà của bạn. Thậm chí là đối với cả con người.

Mỗi ngày các chú mèo cần có chút ít thời gian để được nô đùa xung quanh. Chơi với một món đồ chơi yêu thích. Hoặc được thực hành bản năng tự nhiên săn và bắt mồi của chúng. Điều này sẽ giúp chúng cảm thấy vui vẻ, thoải mái.

Chơi với mèo để tập thể dục mỗi ngày

Có rất nhiều chú mèo bị thừa cân, mèo bị béo phì. Nguyên nhân không hẳn là do chế độ ăn uống không lành mạnh. Nhiều chú mèo ít luyện tập thể dục nên không đốt cháy được lượng calo và chất béo mà chúng đã tiêu thụ trong bữa ăn.

Và hiển nhiên việc này gây ra vô số vấn đề về sức khỏe bao gồm bệnh béo phì và viêm khớp. Vì vậy luyện tập thông qua chơi với mèo sẽ giúp chúng có được cân nặng khỏe mạnh. Tranh thủ thời gian này, bạn có thể ép cân cho chúng để giúp chúng có sức khỏe ổn định hơn nhé!

Hãy sử dụng loại đồ chơi cho mèo  nhảy lên cao hoặc chạy vòng quanh sàn nhà. Nhưng chú ý không nên nghịch quá trớn. Nếu mèo bắt đầu thở hổn hển thì hãy để chúng được nghỉ ngơi.

Chơi với mèo để thúc đẩy bản năng săn mồi

Khoảng thời gian nô đùa chính là cơ hội cho chú mèo rèn luyện bản năng săn mồi. Vì vậy khi chơi đùa, bạn hãy đung đưa một món đồ chơi trước mặt của chú mèo. Di chuyển chúng qua lại như cách một con mồi di chuyển.

Ví dụ như lắc lư mạnh cần câu mèo hay con thú nhồi bông trên chiếc dây đặt trước mặt chú mèo. Rồi lại đặt nó xuống sàn, di chuyển chậm rãi rồi lại nhanh chóng. Để cho chú mèo yêu ẩn nấp ở đâu đó và bổ nhào xuống vồ một cách bất ngờ. Giống như cách chúng sẽ làm như ngoài tự nhiên vậy.

Luôn nhớ một điều rằng dù bạn có đang chơi đùa trực tiếp với chúng hay không, thì hãy chú ý quan sát mọi cử chỉ của chúng. Để chắc chắn rằng mèo yêu luôn được an toàn. Tránh xa các khu vực nguy hiểm như bếp hay các đồ dùng dễ vỡ. Chọn một nơi rộng rãi như sân nhà để có thể chơi đùa với chúng.

Một số trò chơi có thể chơi với mèo vào mùa dịch

Mèo đuổi theo cuộn giấy

Bạn đã bao giờ thấy mèo nhà mình thích thú nghịch những tờ giấy hoặc túi giấy nhàu nát hay chưa? Đúng vậy, mèo rất dễ bị âm thanh của giấy thu hút. Bạn hãy tận dụng điều đó và vò nát một mảnh giấy trước mặt mèo. Việc này sẽ ngay lập tức giành được sự chú ý của mèo.

Sau đó, bạn có thể giả vờ ném cuộn giấy một vài lần. Khi đó bạn sẽ kích thích được bản năng đuổi theo con mồi của mèo. Sau khi thấy mèo muốn đuổi theo cuộn giấy lắm rồi, bạn hãy ném cuộn giấy đi và nhìn mèo nhà mình chạy theo vồ lấy cuộn giấy đó. Đây là một trò chơi cho mèo khá vui và kích thích sự tò mò của các “boss”.

Tùy thuộc vào tâm trạng của mèo mà chúng sẽ đuổi theo cuộn giấy ngay lập tức hoặc đợi bạn ném giấy lại một lần nữa. Dù sao thì trò này cũng dễ chơi và kích thích mèo vận động. Nhưng nếu mèo nhà bạn máu quá cũng đừng để chúng nuốt phải giấy nhé. 

 

Mèo chơi trò chơi bắt ánh sáng

Mèo rất hay bị ánh sáng thu hút. Bạn có thể dùng gương cầm tay để tạo ra ánh sáng phản chiếu, sau đó hướng ánh sáng đó lên mọi mặt phẳng để mèo đuổi theo. Lợi ích của trò chơi này đó là bạn không cần di chuyển nhưng vẫn chơi với mèo được. Chỉ cần chiếu ánh sáng lên sàn nhà, bờ tường hoặc bất kỳ mặt phẳng nào đủ rộng cho mèo vui chơi.

Một số người nuôi mèo sử dụng laser thay vì ánh sáng phản chiếu. Tuy nhiên có một số con mèo sẽ bị đuối sức và nản lòng khi chơi với laser nên chủ nuôi cũng cần phải lưu ý khi cho mèo chơi trò này. Sau khi kết thúc trò chơi cho mèo này, bạn nên cho chúng chơi những món đồ chơi khác để chúng không bị chán.

Mèo chơi bắt đồ

Bạn có thể chơi bắt đồ với mèo bằng những thứ khác nhau như bóng, gậy,… Nhưng những con chuột có đuôi sặc sỡ sẽ thu hút sự chú ý của mèo hơn hẳn. Ngoài ra, có một số con mèo không hứng thú với trò này nhưng nếu bạn chưa chơi trò này với mèo nhà mình bao giờ thì vẫn nên thử. Sau khi ném đồ chơi đi, bạn có thể thưởng hoặc vỗ nhẹ đầu mèo để nịnh chúng mang đồ chơi về vị trí cũ. 

Cuối cùng mèo sẽ hiểu được rằng chúng sẽ được thưởng nếu đem đồ chơi về. Nhưng nếu mèo không mang đồ chơi về, bạn sẽ phải ném lại. Đừng ném đồ quá gần mèo mà hãy ném xa ra một chút. Nếu có thể, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cú nhảy ngoạn mục của mèo khi chúng vồ lấy đồ chơi. Đây là trò chơi cho mèo mà bạn có thể thử với cần câu đồ chơi.

 

Mèo chơi trò chơi trốn tìm

Nghe có vẻ ngớ ngẩn khi chơi trò trốn tìm với mèo nhưng mèo con rất thích trò này. Bạn có thể trốn ở bất kỳ đâu trong ngôi nhà của mình và để mèo đi tìm. Tùy thuộc vào nơi bạn đang trốn mà bạn có thể tạo ra âm thanh kỳ lạ hoặc gọi tên mèo để gợi ý nơi bạn trốn cho chúng. 

Bạn có thể ngạc nhiên nếu biết mèo lặng lẽ tìm kiếm bạn lúc bạn không hay. Tuy nhiên, đừng biến trò chơi này thành trò săn bắt. Nếu bạn để mèo tìm thấy mình và cho mèo cắn tay hoặc chân thì bạn sẽ vô tình tạo ra thói quen xấu cho mèo. Khi mèo còn bé, bạn sẽ thấy điều này thú vị và dễ thương nhưng khi chúng lớn lên, mèo sẽ tiếp tục săn lùng bạn quanh nhà. Hoặc tệ hơn là mèo sẽ cắn cả những người khác.

 

Mèo trốn trong hộp/túi

Mèo sẽ không được gọi là mèo nếu như chúng không thích chui vào những chiếc hộp! Bạn có thể biến việc này thành một trò chơi cho mèo thú vị. Hãy cho mèo chui vào túi và bắt đầu từ từ chọc vào hai bên túi hoặc nhẹ nhàng cào cái túi để mèo phản ứng lại.

Đừng lo, mèo sẽ không cào bạn đâu. Hơn nữa, mèo cũng sẽ được thỏa mãn mong muốn của chúng. Bạn thấy đấy, làm mèo vui vẻ đâu có khó khăn gì! 

Bạn có thể tham khảo một số món đồ chơi cho mèo của Lona tại đây 

 

Bạn thấy đó, có rất nhiều lợi ích không chỉ cho chúng mà còn cho bản thân chúng ta. Hãy nhân thời gian ở nhà còn nhiều để dành thời gian chơi với chúng nhé!

Mong rằng qua bài viết này của Lona, bạn và chú mèo cưng sẽ có nhiều kỷ niệm vui hơn nữa!

Lona chúc cho chú mèo của bạn nhiều sức khỏe nha~

Chia sẻ

Các tin liên quan