5 bệnh ở mèo cần lưu ý

5 bệnh ở mèo cần lưu ý

Mèo có tuổi thọ dài hơn chó, tuy nhiên không phải vì thế mà sức khỏe của chúng “vô địch thiên hạ” Mèo cũng có nguy cơ đối mặt với những căn bệnh có khả năng gây tử vong cao. Bài viết dưới đây sẽ gửi đến các bạn những thông tin hữu ích về 5 căn bệnh ở mèo cần lưu ý.

Bệnh carre (giảm bạch cầu)

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo hay còn gọi là bệnh Carre, Parvo. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm có thể gây tử vong ở mèo. Bệnh suy giảm bạch cầu hay carre parvo ở mèo là bệnh truyền nhiễm do virus FPV xâm nhập cơ thể và tấn công các tế bào máu dẫn đến thiếu máu, suy giảm bạch cầu và gây thêm các bệnh nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn khác.

Triệu chứng bệnh giảm bạch cầu 

  • Nôn mửa.
  • Sùi bọt mép, ướt quanh môi.
  • Sốt, nhiệt độ cơ thể mèo thay đổi bất thường, tăng thân nhiệt khi mới nhiễm bệnh nhưng giảm thân nhiệt trong giai đoạn sau.
  • Bỏ ăn và không thể ăn uống tuy đang rất đói hoặc khát, biểu hiện dễ nhận thấy là mèo thường ngồi gù lưng trước bát ăn uống nhưng không thể ăn / uống.
  • Tiêu chảy và chất thải có lẫn máu.
  • Mất tiếng, kêu không thành tiếng, tiếng kêu khàn hoặc không thể kêu.
  • Đi không vững, run rẩy, lờ đờ.

Các triệu chứng bệnh có thể không rõ ràng, hoặc triệu chứng thể hiện khác nhau ở mỗi mèo nhiễm bệnh. Thậm chí mèo có thể bị chết mà không có cảnh báo rõ ràng. Khi mèo mang thai nhiễm virus, mèo con có thể bị ảnh hưởng và chết hàng loạt khi sinh ra, hoặc mang dị tật ngay từ khi sinh ra.

Bệnh suy thận

Thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Nó có chức năng lọc các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nguyên nhân suy thận có thể bao gồm các bệnh về thận, tắc nghẽn đường tiết niệu tắc đường tiết niệu hoặc niệu quản, một số toa thuốc, ung thư hạch bạch huyết, đái tháo đường và các yếu tố về gen di truyền.

Bệnh suy thận ở mèo thường xuất hiện ở những chú mèo đã già (khoảng 7 tuổi).

Triệu chứng bệnh giảm suy thận 

  • Thường xuyên đi tiểu. Mặc dù bạn có thể nghĩ đây là một dấu hiệu cho thấy thận của mèo hoạt động tốt, điều đó thực sự có nghĩa là bé không thể giữ nước. Đi tiểu bên ngoài khay cát của mèo là một bệnh lý khác.
  • Uống rất nhiều nước. Điều này có nghĩa là con mèo của bạn đang cố gắng để thay thế chất lỏng chúng bị mất đi khi đi tiểu.
  • Nhiễm trùng bàng quang và thận.
  • Giảm cân và chán ăn.
  • Nôn mửa, tiêu chảy, nước tiểu có máu hoặc đục.
  • Miệng loét, đặc biệt là lợi và lưỡi.
  • Hôi miệng với mùi giống amoniac.
  • Lớp lông khô.
  • Táo bón.
  • Mệt yếu và thờ ơ.

 

Bệnh Giardia

Giardia là bệnh nhiễm trùng đường ruột ở người và thú do các ký sinh trùng đơn bào gây ra. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh liên quan đến nguồn nước, bởi vì ký sinh trùng này thích môi trường ẩm ướt. Mèo của bạn còn có thể bị lây nhiễm khi nô đùa ở vùng đất chứa khuẩn hoặc liếm cơ thể sau khi tiếp xúc với bề mặt bị lây nhiễm (ví dụ hộp vệ sinh, chuồng chó mèo).

Triệu chứng bệnh Giardia

Đối với những vật nuôi nhỏ tuổi, biểu hiện bệnh sẽ dễ thấy hơn so với vật nuôi già. Tính chất bệnh khá đa dạng, có thể cấp tính, mãn tính, kéo dài hoặc có các biểu hiện không liên tục. Trong một số trường hợp, chó mèo có thể có các triệu chứng sau:

  • Khó chịu ở bụng, buồn nôn và nôn.
  • Tiêu chảy là triệu chứng phổ biến nhất (phân mềm, sủi bọt, và bốc mùi khó chịu hoặc có nhiều chất nhầy, hoặc đi ngoài, thường chứa ánh xanh, và đôi khi có máu).
  • Một số triệu chứng của bệnh Giardia khá giống với các khả năng nhiễm trùng đường ruột như các vấn đề về tiêu hóa, khó tiêu, hoặc viêm ruột

Các triệu chứng này có thể kéo dài vài tuần khiến chó mèo giảm cân. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 15.6% số chó và 10.3% số mèo có các biểu hiện lâm sàng còn lại một số trường hợp không có biểu hiện bệnh.

 

Bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào ở mèo là một bệnh nhiễm trùng do nấm. Tên kỹ thuật của bệnh hắc lào ở mèo là nấm da liễu. Nó thường để lại một vòng tròn màu đỏ xung quanh các khu vực bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào ở mèo thường biểu hiện dưới dạng vết đỏ có hình vòng tròn trên da mèo.

Ngoài ra, một số triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

Da có vảy

Rụng lông từng mảng

Da đỏ và bị viêm

Móng bị nhiễm trùng

Bạn nên lưu ý rằng một số con mèo có khả năng mang bệnh hắc lào mà không hề biểu hiện ra bên ngoài bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh.

 

Bệnh dại

Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do vi rút, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh. Ổ chứa vi rút dại trong thiên nhiên là động vật có vú máu nóng như chó sói, chó rừng, chó nhà, mèo, chồn, cầy, cáo và động vật có vú khác.

Triệu chứng bệnh dại

Quan sát các triệu chứng ban đầu của bệnh dại. Giai đoạn ủ bệnh có thể kéo dài từ 2-10 ngày. Trong khoảng thời gian này, mèo sẽ có chút thay đổi về thể trạng với những biểu hiện không rõ ràng. Các triệu chứng bệnh không rõ ràng của giai đọan đầu bao gồm:đau cơ, bồn chồn, dễ cáu gắt, chứng bất ổn, đây là trạng thái chung xuất hiện khi mèo bị ốm và bực dọc, sợ ánh sáng, chứng sợ hãi tột độ với ánh đèn sáng

Thời gian ủ bệnh ở người thông thường là từ 1- 3 tháng sau phơi nhiễm, hiếm khi có trường hợp thời gian ủ bệnh ngắn dưới 9 ngày hoặc dài tới một vài năm. Vết cắn càng nặng và gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh càng ngắn.

 

Trên đây là những triệu chứng của 5 loại bệnh vô cùng nguy hiểm của mèo. Bạn cần hết sức lưu ý khi mèo có những biểu hiện trên. Hầu hết các bệnh trên có thể ngăn ngừa bằng tiêm phòng. Nếu có những vấn đề về sức  khỏe, hãy đưa Boss của mình đến phòng khám thú y để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh bạn nhé!

Lona Pets Dreamland mong rằng mèo cưng của bạn sẽ luôn khỏe mạnh và bình an!



Chia sẻ

Các tin liên quan