Bỏ túi bí kíp tắm cho thú cưng

Bỏ túi bí kíp tắm cho thú cưng

Các bé cưng nhà mình rất hiếu động, hoạt bát nên sẽ hay lấm bẩn. Để giữ chúng thơm tho, sạch sẽ và tránh mùi cho ngôi nhà của bạn, thì hãy thường xuyên tắm cho chúng nhé. Hôm nay Lona sẽ chia sẽ mọi người một vài bí kíp có thể bỏ túi lúc tắm cho thú cưng. Mong rằng qua bài viết này mọi người sẽ biết được phải tắm cho các bé như thế nào nè.

Tại sao cần tắm cho thú cưng?

Thú cưng thường chơi đùa, nghịch khắp nơi. Nên cơ thể chúng sẽ bám nhiều bụi bẩn, trời nóng sẽ khiến chúng đổ nhiều mồ hôi làm cho bộ lông của thú cưng nhà mình dễ bị bết, vón cục. Điều này vừa gây mất thẩm mỹ, vừa khiến cho các ký sinh trùng như ve, bọ, mầm bệnh sinh sôi, phát triển… dễ dàng bám vào, tấn công da chó mèo, gây ra các bệnh da liễu. Hơn nữa các bé cún có thân nhiệt cao, khả năng chịu nhiệt kém, thường xuyên tắm sạch, làm khô lông sẽ giúp chúng mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn. Các bé mèo thì sẽ không có nhu cầu tắm nhiều như tắm sẽ là cách làm bạn yên tâm hơn khi ôm các bé nhà mình đấy.

 

Bao lâu thì nên tắm cho thú cưng

1 đối với chó

Các bé cún thì có vẻ cũng sợ nước khi còn nhỏ, nhưng dần dần chú sẽ quen hơn với việc tắm. Tuy nhiên, chúng ta không cần tắm quá thường xuyên. Tần suất tắm nên dựa vào các yếu tố liên quan đến thời tiết, môi trường sống, loại lông. Một chú chó sống trong điều kiện khí hậu mát mẻ, ôn hòa, không tiếp xúc với đất cát và bụi bẩn thường xuyên sẽ không có nhu cầu tắm rửa nhiều. Ngược lại, nếu thời tiết mùa hè oi nóng thì bạn hãy chú ý hơn đến việc tắm cho thú cưng của mình nhé.

Đối với các bé cưng khỏe mạnh, không mắc bệnh về lông, da thì không nên tắm thường xuyên, một tuần có thể từ 1-2 lần. . Bởi nếu thường xuyên tắm rửa, dùng hóa chất sẽ khiến bộ lông em chó trở nên xơ xác, giảm độ bóng mượt.

Riêng đối với dòng Poodle – giống chó da dầu, ta nên chú ý tắm thường xuyên hơn, một tuần tắm hai lần. Giống Alaska, Husky, Golden có bộ lông rất dày, bạn nên chải lông trước khi tắm để lông các bé không bị rối và rụng nhiều.

2 Đối với mèo.

Các bé mèo sợ nước, ghét tắm, nên chúng thường sẽ có biểu hiện kháng cự khi phải đi tắm. Da mèo ít tiết dầu, thân nhiệt cũng không cao như các chú chó, vì vậy chúng sẽ đỡ bị bẩn hơn các chú chó. Tần suất tắm cho chú có thể là 2 tuần hoặc có thể 1 tháng 1 lần, tùy theo điều kiện, môi trường nuôi. Thay vì tắm bạn có thể chải lông, lau người chúng thời xuyên hơn tắm để tránh ký sinh trùng, ve, bọ bám vào.

Tắm cho thú cưng vào thời điểm nào?

Thú cưng nhà mình cũng cần có thời gian tắm hợp lý, tránh để bị nhiễm lạnh hay cách bệnh khác trong cơ thể. Bạn hãy đảm bảo thời gian tắm hợp lý để giữ sức khỏe cho chúng nhé

Các chú chó mèo có về hơi sợ tắm, ít hợp tác khi tắm, và cũng không thích tiếng động của máy sấy (trừ trường hợp chúng đã quen với việc tắm và sấy thì sẽ trở nên thích thú). Bạn nên tắm cho thú cưng vào những ngày có thời tiết ấm áp, lau thật khô cho lông của chúng. Không nên tắm vào lúc quá nắng sẽ làm tuyến mồ hôi chúng hoạt động mạnh mà mất nước, cũng không nên tắm lúc trời quá lạnh, việc này sẽ làm chúng bị bệnh về hô hấp hoặc cảm…

Đối với những thú cưng còn nhỏ, còn bú mẹ, đang uống sữa thì không cần thiết phải tắm vì chúng chưa hoạt động nhiều, và cơ thể cũng không chịu được nhiều tác động. Nếu bạn đang có ý định phối giống thì không nên tắm cho các bé cưng, nhất là mèo. Vì mèo có mùi đặc trưng để thu hút bạn tình, tắm sẽ làm che hoặc phai đi mùi của chúng. Gây khó khăn hơn cho việc phối giống

Hướng dẫn cách tắm cho thú cưng

1 Chuẩn bị.

+ Trấn an tinh thần các bé cưng trước khi tắm

+ Đóng kín cửa phòng tắm tránh gió

+ Bông nhét tai (để hạn chế tình trạng nước vào tai)

+ Lược chải lông, Găng tay tắm chó mèo

+ Sữa tắm dành riêng cho chó mèo

+ Khăn (nên sử dụng khăn siêu thấm chuyên dụng để tắm cho thú cưng)

+ Máy sấy lông

2 Các bước tắm

Bước 1: Chải lông, gỡ rối, loại bỏ những mảng đất, bụi bám trên lông thú cưng, bạn có thể thấm nước để những bụi bẩn, đất cát bám vào mềm hơn, tránh làm đau thú cưng.

Bước 2: Vệ sinh tai bằng khăn mềm ẩm. Sau đó nhét bông tai để tránh nước bắn vào tai thú cưng trong quá trình tắm.

Bước 3: Sử dụng sữa tắm chuyên dụng và bắt đầu tắm cho chúng với nhiệt độ thích hợp.

Tắm từ dưới chân lên trên thân. Gãi và mát xa nhẹ nhàng, tránh cho thú cưng hoảng loạn, sợ hãi.

Bước 4: Xả nước nhẹ nhàng. Có thể lặp lại quá trình tắm cho các bé một lần nữa để cho sạch hẳn.

Bước 5: Lau khô bằng khăn từ trên thân xuống.

Bước 6: Sấy khô lông cho chó mèo, cố gắng sấy khô nhất có thể để tránh để lông ẩm gây nấm da, hoặc bị nhiễm lạnh.

Lưu ý khi tắm cho thú cưng

- Dùng sữa tắm chuyên dụng, không nên dùng sữa tắm của người vì trong thành phần sữa tắm người có độ pH khác với sữa tắm cho chó mèo, điều này sẽ có thể làm hại da chúng.

- Tắm nhanh hết mức có thể, hạn chế để thú cưng ngấm lạnh lâu.

- Chó/mèo có thể sợ tiếng máy sấy. Nếu phản ứng của chúng quá gay gắt, không nên ép buộc sẽ khiến chúng nổi loạn và không hợp tác trong những lần tiếp theo.

- Không tắm cho chó mèo mới sinh: vì lúc này chúng quá yếu, da lông còn mỏng, sẽ dễ bị bệnh nếu tiếp xúc với nước lâu. Đặc biệt các chức năng của cơ thể còn rất kém. Nếu ta vội vàng tắm cho chó sẽ khiến chó con bị bệnh. Hoặc nếu chó con bị bệnh mà ta tắm cho nó thì cơ thể không chống chọi được, bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Khi các pet cưng nhà mình bị bệnh, các bạn chỉ nên làm sạch cho chúng, không nên tắm: Nếu như các pet bị bệnh mà ta thấy lông chúng bị bẩn. Ta nên dùng lược nhẹ nhàng chải lông chúng. Hoặc có thể dùng khăn ẩm thấm vào lông chúng để lấy đi chất bẩn. Nó sẽ giúp chúng sạch sẽ và khỏe mạnh và nhanh khỏi bệnh hHoặc chúng ta cũng có thể dùng phương pháp tắm khô. Trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều sản phẩm tắm khô cho chó, chăm sóc chúng thật kỹ để các thú cưng nhà mình luôn được xinh đẹp và sạch sẽ nhé

- Nếu chó của bạn vừa chơi đùa xong hoặc bị dính mưa. Ta nhất định nên tắm cho chó để chó tránh có mùi hôi, hoặc nhiễm bệnh nhé.

- Nếu thú cưng bị bệnh da liễu, nên tắm theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.

Tắm cho thú cưng là một điều tưởng dễ mà lại không dễ khi chúng ta không biết về việc này.  Hy vọng với những gì Lona đã chia sẻ sẽ giúp các bạn có đủ những kiến thức để chăm sóc thú cưng của mình. Nếu bạn không khéo léo và không đủ kiên nhẫn, hãy chọn giải pháp khác, đó là đưa các bé cưng đến các trung tâm chăm sóc chó mèo có dịch vụ tắm rửa chuyên nghiệp để vệ sinh cho các bé nhé.

Hiện tại nhà Lona đang có khá nhiều loại sữa tắm chuyên dụng dành cho các bé nhà mình, có cả các dòng đặc trị cho ve, rận. Lona để link ở đây các bạn có thể tham khảo nhé. Nếu có câu hỏi nào đừng ngại liên hệ Lona Pets Dreamland để được tư vấn nha mọi người!

http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-cho/my-pham.htm

 

Lona chúc mọi người thành công trong việc chăm sóc các bé cưng của mình nè!

Chia sẻ

Các tin liên quan