Cách dạy cún đi vệ sinh đúng chỗ

Cách dạy cún đi vệ sinh đúng chỗ

Lona tin là các bạn nuôi Pet lúc mới mang về nhà sẽ có lúc khá bực mình về vấn đề đi bậy của Pet. Vậy nên mình sẽ chia sẻ một chút kiến thức về cách huấn luyện chú chó cưng của bạn nhé.

 

 1. Một vài lưu ý về tập tính của cún cưng nhà mình

Tùy vào kích thước mà tần suất đi vệ sinh của các chú chó sẽ khác nhau. Giống chó nhỏ sẽ có tần suất đi WC nhiều hơn giống chó lớn.

Tuy Pet nhà mình là một giống loài thông minh, nhưng chúng cũng không thể nào phân  biệt đúng sai như con người đâu nè. Vì vậy đối với chúng sàn nhà cũng như thảm cỏ vậy. Vì vậy, chúng ta cần có cách tập cho chúng thói quen đi WC đúng nơi đúng chỗ

2. Thời gian để huấn luyện chó con đi vệ sinh đúng cách

Đối với chó dưới 12 tuần tuổi: khi chú mới gia nhập vào gia đình bạn thì dần dần làm quen với môi trường, ở tuổi này chúng cũng như 1 em bé không kiểm soát được mà tè bậy bất cứ lúc nào, do bàn quang của chúng còn quá bé nên không thể chứa được nhiều nước tiểu. Vậy nên hay châm chước cho chú chó của bạn một chút nhé, từ từ dạy bảo nè.

Đối với chó trên 12 tuần tuổi: chú cún nhà bạn đã lớn hơn, bạn có thể huấn luyện chúng dần rồi nhưng hiệu quả sẽ chưa cao lắm đâu, nhưng bạn cũng nên cho chúng tập làm quen từ từ là được.

Thời gian để huấn luyện thích hợp nhất: 6 tháng tuổi sẽ là thời gian thích hợp nhất để bạn huấn luyện chú cún nhà bạn, vì chúng đã có đủ nhận thức và có thể tiếp thu tốt. Thời thì ở độ tuổi này chúng cả thể ngủ một giấc đến sáng mà không cần đi vệ sinh nên bạn không cần phải canh chúng lúc đi ngủ. 

Nguồn ảnh: vatnuoi.vn

Thường thì sẽ cho chúng đi wc vào khay, hoặc bạn chăm dắt chúng đi dạo thì tập cho chúng tự chạy ra ngoài đi wc nếu nhà bạn có khoảng trống rộng rãi nhé (nhưng Lona nghĩ sẽ không an toàn cho các Pet nè). Bạn phải chọn 1 vị trí thích hợp nhất và liên tục dẫn dắt, dụ dỗ chúng đi 1 nơi đó thôi nhé, điều này sẽ dần tạo nên thói quen cho chúng. Bạn cứ để sẵn khay ở nơi đó, hoặc tập cho chúng đi ở gốc vườn trống nhà bạn cũng được

3. Để huấn luyện chú cho nhà bạn đi vệ sinh chuẩn hơn thì bạn nên tìm hiểu rõ tập tính về chúng nhé

Khi muốn đi wc, các bé cún sẽ thường: ngửi sàn, cào cấu  lung tung, lượn vòng vòng, rên ư ử, nhìn về phía chúng hay đi wc, và ngồi xổm xuống….

Ghi chép lại thời gian buổi thường nhật của chúng từ 2-4 ngày, đặc biệt là 2 khoảng thời gian sau khi ngủ dậy và đi vệ sinh sau khi ăn xong

Tùy vào kích thước mà tần suất bữa ăn của các chú cún sẽ từ 2-3 lần/ ngày, thường thì chúng sẽ đi wc sau khi ăn . Bạn nên thiết lập một lịch trình cho ăn cố định và mỗi lần ăn chỉ nên kéo dài 20p. Tập cho chúng ý thức được giờ ăn, đồng thời bạn cũng sẽ dễ kiểm soát lượng thức ăn của chú. ( trành việc cho ăn tùy tiện và để sẵn thức ăn, sẽ làm các chú cún của bạn không có ý thức rằng chúng phải nghe lời và ăn uống, đi wc đúng giờ.

4. Chuẩn bị dụng cụ để cách huấn luyện chó con đi vệ sinh

Nguồn ảnh: poodlestore

Chó thường không đi vệ sinh gần nơi chúng ăn hay ngủ. vì vậy, bạn chuẩn bị một chuồng, cũi nhốt, vừa tập cho chúng quen với môi trường lồng nuôi, sẽ tiện cho việc di chuyển và các vấn đề phát sinh sau này của bạn. Chúng sẽ ra hiệu cho bạn khi mắc vệ sinh như cào cấu hoặc sủa.

Khi chọn chuồng bạn nên chọn chuồng vừa, không quá nhỏ và quá to để tránh chúng “tè” một góc. Lúc đầu chúng sẽ có vẻ buồn, nên bạn hãy thêm đồ chơi để an ủi chúng nhé, sẽ cần một thời gian để quen đấy.  Bạn canh giờ khoang 3-5 tiếng để cho chúng ra ngoài, đừng nhốt lâu quá bạn nha.

Ngoài ra bạn hãy lên một thời gian buổi ăn uống, ngủ nghỉ, đi vệ sinh, chơi đùa để dễ theo giỏi và huấn luyện cún nhé.

5. Cách huấn luyện chó con đi vệ sinh đúng chỗ

Khi bắt đầu huấn luyện, bạn cần tuân thủ tuyệt đối theo thời gian biểu và thời gian cho chó ăn.

Nguồn ảnh: vaupet

Khẩu lệnh:  Câu lệnh có thể là: đi vệ sinh, nhanh lên… Bạn cần chú ý trong quá trình huấn luyện chỉ sử dụng 1 câu lệnh duy nhất đó. Bạn chú ý đến các dấu hiệu buồn wc rồi dẫn dắt chúng ra chỗ bạn đã chuẩn bị.

Khen thưởng: khích lệ chúng khi chúng làm đúng: như ôm xoa, khoe, nựng, cho bánh….Bạn nên khen ngay sau khi chúng đi vệ sinh xong, và dần bỏ đi hình thức cho bánh nhé.

Kiên trì:  bởi vì huấn luyện vốn cần thời gian, nếu chúng làm sai bạn hãy chỉ bảo chúng, đừng nặng lời hay có hành động đánh mắng chúng nhé, các cún con sẽ sợ mà dở chiêu bài “giấu nhẹn” sản phẩm đấy. Lúc đó sẽ khó khăn hơn cho bạn để tiếp tục việc huấn luyện, vì khắp nhà đều có mùi của chúng, chúng sẽ ko còn định vị được chỗ mà bạn mong muốn cho chúng đi vệ sinh nữa.

Dạy chó đi vệ sinh vào khay: ngoài ra để chúng ngoan ngoãn đi vệ sinh vào khay bạn có thể thấm phân hoặc nước tiểu của chúng vào khay trước, việc này giúp chúng ngửi được mùi của mình, là sẽ nghĩ là địa điểm đi vệ sinh quen thuộc, từ đó tạo thành thói quen cho chúng

Viên huấn luyện cho một vật cưng là không hề đơn giản đối với các bạn nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm. Nên mọi người hãy tuân thủ theo đúng quy trình, kiên trì một thời gian dài. Các chú cún rồi cũng ngoan như “cún” nghe các bạn điều khiển, sau đó bạn có thể huấn luyện thêm chúng như đứng, ngồi, lấy vật…… Boss có hợp tác hay không chủ yếu là nhờ vào sự kiên trì và phương thức dạy học đúng của chúng ta các bạn nhé

Lona chúc các Sen sẽ thành công huấn luyện tốt Boss của mình để không đi bậy trong nhà nữa nè!

 

 

Chia sẻ

Các tin liên quan