Cách "giảm cân" cho chó béo phì

Cách "giảm cân" cho chó béo phì

“Chó phải béo nhìn mới đáng yêu”. Nhiều người lầm tưởng sự mũm mĩm của thú cưng là minh chứng cho sự khỏe mạnh. Tuy nhiên, chó béo phì là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là “rút ngắn” tuổi thọ của chúng. Để Lona Pets Dreamlands chỉ cho bạn 3 cách giải quyết tình trạng này.

 

Làm sao biết chó có bị thừa cân hay không?

Theo kết quả khảo sát béo phì thú cưng năm 2018 của Hiệp hội phòng chống béo phì cho thú cưng, hiện nay có hơn 55.8% chó trên thế giới bị béo phì. Nguyên nhân chó béo phì là do cơ thể chúng tích tụ quá nhiều mỡ thừa nạp vào trong chế độ dinh dưỡng cũng như ít được cho vận động. Có khá nhiều mẹo giúp bạn phát hiện ra tình trạng thừa cân của chó. 

Quan sát hình dáng cơ thể

Có 3 điểm bạn cần chú ý trên cơ thể của chúng là cơ ngực, bụng và thắt lưng. Nếu chó của bạn có phần bụng bị chảy xệ nhiều, lưng rộng thì khả năng cao là chúng đã bị thừa cân.

Bạn có thể đưa tay sờ lên xương sườn của chúng. Nếu bạn không thể cảm nhận hoặc đếm được phần lớn số lượng xương sườn của chúng thì chú chó của bạn cần áp dụng những biện pháp để giảm cân ngay.

Nguồn: Hill’s Pet Nutrition

Kiểm tra chỉ số cơ thể của chó

Hiện nay có khá nhiều trang web hay app giúp bạn đánh giá được chỉ số cơ thể của loài chó. Bạn chỉ cần nhập độ tuổi, cân nặng là có thể biết được tình trạng cơ thể hiện tại của chúng để có những biện pháp xử lý phù hợp. Một số app free mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng trên điện thoại như Mypet, vPet (sổ y bạ điện tử cho thú cưng), Dog Clicker Training (huấn luyện chó bằng phương pháp clicker),...

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm về các số liệu liên quan đến giống chó của mình để có được kết luận chính xác nhất về tình trạng cơ thể của chúng. Ví dụ như Bull Pháp có cân nặng giao động từ 8kg đến 14kg, chiều cao khoảng 25-33cm là hợp lý. Giống chó Pembroke Corgi có chiều cao từ 25-30cm và cân nặng trong khoảng dưới 14kg.

Nguy cơ tiềm ẩn khi chó bị béo phì

Một chú chó bị béo phì sẽ mang trong mình khá nhiều bệnh như máu nhiễm mỡ, rối loạn vận động xương khớp, bệnh tiểu đường, rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản của chúng,... 

Ví dụ như có tới 24% chó bị béo phì có vấn đề về xương khớp và vận động. Hay tỷ lệ khó sinh ở những chú chó thừa cân lên đến 80%.

Những căn bệnh trên dù là bệnh nặng hay nhẹ đều có tác động xấu đến sức khỏe của thú cưng, thậm chí có thể cướp đi sinh mạng của chúng bất cứ lúc nào. Thế nên, nếu phát hiện chó của bạn bị béo phì, thì hãy đọc ngay những biện pháp mà Lona Pets Dreamland đề xuất sau đây.

Cách “giảm cân” cho chó thừa cân

Theo dõi sát cân nặng từng ngày

Chú chó quá hiếu động nên bạn không thể cân chính xác trọng lượng cơ thể của chúng. Yên tâm đi, để Lona Pets Dreamland chỉ bạn một mẹo nhỏ. Bạn có thể bế chú cún của mình lên cùng cân, sau đó lấy tổng số cân nặng trừ đi cân nặng của bạn là sẽ ra được số cân nặng của chúng. 

Chú ý đến sự thay đổi cân nặng bất thường của chúng để có những giải pháp xử lý kịp thời. Bạn có thể sử dụng note trên điện thoại hoặc các app như Lona Pets Dreamland đã giới thiệu phía trên, miễn là có thể xem và so sánh cân nặng của chúng theo thời gian.

Cân đối lượng calo nạp trong bữa ăn

Giảm lượng calo nạp vào cơ thể là cách nhanh và hiệu quả nhất để “kìm hãm” cân nặng của chúng. Bạn có thể sử dụng công thức RER để tính nhu cầu năng lượng cần thiết cho chó ăn hằng ngày. Trong đó lưu ý có 2 công thức dưới đây:

Với giới hạn cân nặng từ 2kg đến 45kg, bạn có thể áp dụng công thức RER (kcal) = 30 x cân nặng^0.75 (cân nặng tính theo kg).

Hoặc bạn có thể áp dụng công thức RER (kcal) = 70 x cân nặng^0.75 (cân nặng tính theo kg) để áp dụng cho thú cưng có cân nặng bất kỳ.

Sau khi có được số lượng calo cần thiết cho thú cưng, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cho chúng bằng cách đọc kỹ thành phần và lượng calo trong các loại đồ ăn. Đừng bắt chúng nhịn ăn để giảm cân cấp tốc vì việc này có thể dẫn đến các bệnh về tiêu hóa cũng như ảnh hưởng đến tâm lý của chúng. Hãy cắt giảm dần khẩu phần ăn để chú chó quen dần. Bằng cách này, bạn sẽ giảm được lượng mỡ thừa nạp vào cơ thể của chúng.

Đốt mỡ thừa bằng các bài tập luyện đơn giản

Kết hợp với chế độ dinh dưỡng, bạn cần cho chó cưng tập luyện thêm các bài vận động để giúp chúng vận động nhiều hơn. Việc vận động nhiều sẽ hỗ trợ chuyển động của xương khớp và tiêu hao lượng mỡ tích tụ trong cơ thể của chúng. 

Dắt chúng đi dạo là một cách hay thường được ưu tiên sử dụng. Bởi nó không chỉ giúp bạn và thú cưng được vận động mà còn gia tăng tình cảm giữa bạn và chúng. Đừng nhốt chúng trong lồng quá nhiều, tại sao không bớt một buổi chiều để cùng nhau dạo mát dưới công viên nhỉ? Bạn cũng lưu ý với những chú chó hiếu động, hãy theo sát chúng và đừng “thả rông” ở nơi công cộng vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Vừa chơi vừa tập bằng cách mua thêm những sản phẩm đồ chơi để kích thích sự vui vẻ trong quá trình vận động của chúng ví dụ như đĩa bay hoặc bóng ném. Ngoài ra, hiện nay cũng có một số sản phẩm có thiết kế cho thú cưng buộc chúng phải “làm việc” mới có thể lấy được đồ ăn. 

Giảm cân là một quá trình dài hơi đòi hỏi không chỉ chú chó mà còn cả bạn phải có được sự kiên trì và nhẫn nại. Hãy trở thành một người nghiêm khắc, ép chúng vào kế hoạch giảm cân mà bạn đã đề. Nghĩ đến những lợi ích để tạo động lực cố gắng hơn trong công việc đầy gian khổ này nhé.

Hãy bỏ ngay suy nghĩ “chó phải béo mới đẹp” bởi sự đáng yêu của chúng không phải ở cân nặng mà là từ sức khỏe và sự thông minh. Điều mà thú cưng muốn, không phải là những bữa ăn thừa mứa mà là sự quan tâm của chúng ta. Xây dựng một chế độ ăn hợp lý cũng như dành thời gian chăm sóc, cho cún cưng vận động hay đi dạo sẽ là cách tốt nhất để thể hiện tình yêu thương của chúng ta đấy nhé!

Chia sẻ

Các tin liên quan