Cách lựa chọn đồ chơi cho chó

Cách lựa chọn đồ chơi cho chó

Những chú chó ngày nay đã trở thành thú cưng được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dành ra được nhiều thời gian để chăm sóc chú cún yêu của mình. Đặc biệt những hoạt động vui chơi gần như không được nhiều người nuôi chú trọng, điều này đôi khi làm cho các chú chó của chúng ta bị trầm cảm và rất dễ mất kiểm soát. Chính vì thế mà sự ra đời của đồ chơi cho chó đã giúp ích rất nhiều cho người nuôi.

Tại sao phải chọn đồ chơi cho chó?

Những hoạt động vui chơi là bản năng của bất kì chú chó nào, việc thay đổi bản năng này đôi khi sẽ ảnh hưởng không tốt đến các chú chó của chúng ta. Điều này rất dễ nhận thấy nếu trong nhà chỉ nuôi một chú chó, nó sẽ cảm thấy rất buồn chán nếu chỉ quanh quẩn trong nhà một mình suốt cả ngày. Vào những lúc như thế này thì món đồ chơi cho chó sẽ giúp chúng cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn rất nhiều. Những chú chó sẽ năng động hơn khi tiếp xúc thường xuyên với các vật dụng cho chó.

Đồ chơi cho chó có thể là một giải pháp phù hợp với những ai không có nhiều thời gian vui đùa với chú chó của mình, nhưng nó không phải luôn mang lại kết quả tốt đẹp nếu bạn lựa chọn đồ chơi không thích hợp.

Lợi ích của việc sắm đồ chơi cho cún 

Chống ngứa răng, bảo vệ răng

Tìm đồ chơi cho chó gặm - Đó chắc chắn là lợi ích được nhiều người công nhận nhất. Ai từng nuôi chó ít nhất 1 lần sẽ thấu nỗi thống khổ khi để cún tự chơi ở nhà. Cún con đang lớn bắt đầu mọc răng hay cảm thấy khó chịu và muốn cắn xé. Theo bản năng, các bé sẽ tìm những vật xung quanh để thoả mãn. Thông thường nạn nhân sẽ là giày, dép, gối, tất, cuộn giấy vệ sinh, ..

Một số bé có thể gặm chế, chân bàn, gỗ, xương hay nhiều đồ dùng khác. Nếu không muốn vĩnh biệt đôi giày mới mua, đôi dép yêu thích thì hãy để đồ chơi “chịu trận".

Những món đồ chơi còn giúp bảo vệ răng lợi. kích thích việc nhai, phát triển hàm. Đồ chơi còn giúp massage nướu, làm sạch răng và nhiều công dụng khác. Tránh nguy cơ vi khuẩn gấy bệnh cho cơ thể cún vì vậy nên sạch sẽ.

Khuyến khích cún vận động

Nhiều loại đồ chơi lại có vai trò thúc đẩy vận động ở cún. Bạn có thể bắt gặp 1 vài chú cún hơi nhác vận động, lúc đó đồ chơi chính là "mồi".

Ví dụ các loại đồ chơi có thể di chuyển sẽ lôi kéo cún đuổi theo và đi lại, chạy nhảy tự nhiên. Đồ chơi như đĩa ném, bóng cũng tạo điều kiện để cún chạy và tiêu tốn năng lượng đáng kể.

Phục vụ huấn luyện, phát triển trí thông minh

Cũng như con người, đồ chơi cũng có thể giúp cún thông minh hơn. Chúng hỗ trợ đắc lực cho việc huấn luyện cún vâng lời và thực hiện theo câu lệnh. Ví dụ: Đồ chơi ném bắt giúp huấn luyện tìm đồ vật. Quá trình chơi giúp củng cố, thực hành các lệnh yêu cầu cún đứng yên, chạy hay gọi tên... Các loại đồ chơi xếp hình giúp cún phát triển khả năng quan sát và tăng cường trí thông minh

Giúp chúng thư giãn, giải tỏa stress

Chơi luôn luôn giúp cún vui vẻ, thoải mái. Nhất là khi chúng bị xích, nhốt 1 mình. Đồ chơi đôi khi chỉ cần thoả mãn nhu cầu nhai là đủ để cún không ức chế, cô đơn.

Tập trung chơi với đồ chơi giúp chúng quên đi cảm giác phải ở 1 mình hoặc mất tự do. Chính vì thế mà tránh cho chúng lâm vào trạng thái stress.

Gån kết cún cưng với chủ nhân

 Đừng chỉ để cún chơi 1 mình, chúng rất muốn san sẻ niềm vui với đồ chơi cùng chủ nhân. Bạn có thể chơi cùng bé khi có thời gian.

Chú cún chắc chắn sẽ cảm thấy vui vẻ, hứng thú với món đồ chơi hơn rất nhiều. Quá trình chơi giúp gắn kết tình cảm giữa bạn và cún, cún sẽ thêm yêu mến, trung thành với bạn.

Cách chọn đồ chơi cho chó

Chọn đồ chơi cho chó theo kích cỡ

Tùy theo độ tuổi và kích thước của chúng mà chúng ta mới biết được nên chọn loại đồ chơi có kích cở như thế nào là phù hợp. Nếu một chú chó có kích thước quá lớn mà lại sử dụng đồ chơi quá bé đôi khi chúng sẽ nuốt nhầm phải đồ chơi của chính mình. Trong trường hợp này, các bạn cần phải lựa chọn những món đồ chơi có kích thước lớn, đảm bảo rằng các chú chó của chúng ta có thể cắn hay gặm mà không hề thì nghẹn.

Nên chọn đồ chơi bằng cao su hoặc nhựa 

Khi lựa chọn các vật dụng cho chó, các bạn cần phải chú ý đến chất liệu làm nên sản phẩm. Theo một số chuyên gia thì các chú chó của chúng ta có thể dễ dàng mắc một số căn bệnh chỉ bởi chất liệu đồ chơi không an toàn. Mỗi khi mua sắm đồ chơi cho chó các bạn nhớ xem xét về xuất xứ của sản phẩm, bên cạnh đó bạn cũng nên dành một ít thời gian để nghiên cứu xem món đồ chơi đó đã thực sự an toàn chưa.

Lựa chọn các loại đồ chơi dây thừng

Những mẫu đồ chơi cho chó bằng thừng thường có dạng xoắn, chắc chắn và luôn có một nút thắt cùng một dải tua thừa ra ở phần cuối. Nếu bạn đang nuôi một chú chó nhỏ thì đừng nên bỏ qua mẫu đồ chơi này, chắc chắn chú chó của bạn sẽ vô cùng thích thú với chúng. Tuy nhiên các bạn cũng nên cẩn thận đừng để cho chó cắn hay kéo đứt phần vải thừa phía dưới ra. Đôi khi chú cún yêu của bạn có thể nhai và nuốt nhầm chúng, sẽ thật là nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.

Đồ chơi cho chó nhồi bông

Có nhiều chú chó rất thích những món đồ chơi nhồi bông, chúng có thể chơi đùa cả ngày với những món đồ chơi này và thậm chí là ôm ngủ. Một món đồ chơi có thể giúp chú chó của chúng ta trở nên hoạt bát và vui vẻ hơn, nhưng nó cũng có thể mang đến nhiều vấn đề mà chúng ta phải chú ý cẩn thận. Những món đồ chơi nhồi bông cũng vậy, nếu chú chó của bạn nuốt nhầm phải sợi vải và bông sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng. Chính vì vậy, ngoài việc thường xuyên lưu ý đến chúng các bạn cũng nên thay mới các món đồ chơi nhồi bông nếu cảm thấy chúng đã cũ.

Cũng như các món đồ chơi khác, đồ chơi nhồi bông chỉ thực sự an toàn khi được làm từ những nguyên vật liệu cao cấp và có chất lượng tốt. Không nên vội vàng mua đại một món đồ chơi mà bạn nên dành một ít thời gian để tìm hiểu cặn kẻ về loài vật liệu cấu thành món đồ chơi. 

Lưu ý khi chọn và sử dụng các loại đồ chơi cho chó

Chọn đồ chơi theo kích thước cơ thể, nhu cầu hoạt động, thói quen nhai và sở thích cún. Nên chú ý đến những đặc điểm sau: 

+ Chú ý đến tính cách của cún: Một vài chú cún tính nhát sẽ không thích các loại đồ chơi chạy điện và sợ không chơi. Dựa vào sở thích và tính của cún để tránh mua phải đồ chơi mà bé không thích.

+ Chú ý kích thước: Với đồ chơi gặm, cún nhỏ nên mua các loại xương, bóng có kích thước vừa với miệng cún. Không nên chọn loại quá to: cún không gặm, tha được. Tuy nhiên, không chọn loại quá nhỏ: Cún có thể nhai, nuốt rất nguy hiểm.

+ Chú ý chất liệu: An toàn là yếu tố hàng đầu. Đa số đồ chơi hiện nay đều được các cún chơi bằng cách gặm nên chất liệu rất quan trọng. Đồ chơi gặm cần bền, dai để cún chơi được lâu, không độc hại.

+ Chú ý chất lượng: Không mua các loại đồ chơi không có nguồn gốc rõ ràng và kém chất lượng. Không chọn đồ chơi lỏng lẻo, nhiều chi tiết nhỏ, dễ vỡ vụn tránh cún ăn nhầm. Đồ chơi tốt cũng lâu hỏng và chơi được lâu hơn.

+ Chú ý chơi và quan sát hoạt động chơi của cún: Bạn nên chơi cùng bé khi có thời gian rảnh. Thường xuyên kiểm tra tình trạng đồ chơi và thói quen chơi của cún để mua đồ chơi phù hợp. Nếu thấy đồ chơi hỏng nên vứt bỏ. Thường xuyên vệ sinh những đồ chơi đó tránh nhiễm bệnh ngoài ý muốn cho cún.

Chia sẻ

Các tin liên quan