Cách lựa chọn thức ăn cho thú cưng

Cách lựa chọn thức ăn cho thú cưng

Lona nghĩ Sức khỏe, dinh dưỡng của các chú cún cưng là vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn thức và chế độ là yếu tố chính quyết định sức khỏe vật nuôi của bạn. Các bạn mới bắt đầu nuôi vật cưng, muốn đem đến thứ tốt nhất cho chúng nhưng lại không biết chọn như thế nào. Hãy cùng Lona tìm hiểu làm cách nào để chọn được thức ăn phù hợp cho pet cưng nhà mình nhé!

 

 ICác dạng thức ăn phổ biến dành cho thú cưng

Để đáp ứng nhu cầu thị trường nuôi thú cưng ngày càng mở rộng, thì thức ăn thú cưng cũng ngày càng đa dạng hơn. Chủ yếu sẽ có 3 loại thức ăn phổ biến

- Thức ăn khô: Giá thành rẻ, nhưng hơi cứng, tiện dụng cho các chú chó trưởng thành có răng khỏe

- Thức ăn vừa ướt, vừa khô: loại này phù hợp với các chú chó có răng chưa chắc, tiết kiệm chi phí, tiện lợi nhưng hương vị chưa thu hút được thú cưng

- Thức ăn đóng hộp: là loại có giá thành cao nhất trong 3 loại, cũng là loại bán chạy nhất trên thị trường. Loại này phù hợp cả các bé cưng nhỏ và trưởng thành. Hương vị lại dễ ăn và thu hút thú cưng

Nguồn ảnh: daihocthuyhanoi

II. Cách lựa chọn thức ăn phù hợp cho thú cưng

Lựa chọn thức ăn cho thú cưng có lẽ là nỗi băn khoăn của rất nhiều bạn nuôi chúng, làm sao vừa đủ chất dinh dưỡng, lại tiết kiệm được thời gian và chi phí nuôi.

Lựa chọn thức ăn cho chó cưng luôn là nỗi băn khoăn của những người nuôi chúng. Phải lựa chọn làm sao để đầy đủ chất dinh dưỡng cho chúng, và đúng những món chúng thích.  Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

1. Chọn thức ăn theo độ tuổi, giống loài và mức độ hoạt động

Mỗi giống vật nuôi đều có thể trạng, hoạt động, sức khỏe khác nhau. Như giống nhỏ, chó con, mèo thì cần thức ăn có nhiều protein, chất béo và khoáng chất. Các giống chó lớn sẽ cần lượng thức ăn nhiều hơn. Một chú cún con, chú chó trong thời kỳ sinh sản, cho con bú phải nạp nhiều calo hơn các chú chó trưởng thành.

Vật nuôi ở độ tuổi trưởng thành sẽ rất hiếu động, hoạt động nhiều trong ngày nên chế độ dinh dưỡng của chúng cũng cần được cân bằng để cung cấp đủ năng lượng. Nếu thú cưng có các bệnh về đường ruột, tiểu đường, tụy… thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có khẩu phần ăn khoa học cho các bé nhé.

2. Đảm bảo dinh dưỡng cho vật nuôi

Khi các bạn đã hiểu rõ được thể trạng, tình trạng sức khỏe của vật nuôi thì bạn có thể được ra được nhu cầu sinh dưỡng ở thời điểm (từng giai đoạn tăng trưởng vật nuôi của bạn sẽ có nhu cầu khác nhau). Lona đã tìm được một chế độ calo khá chi tiết, các bạn có thể tham khảo:

- Nếu như chó cưng của bạn đang ở trong trạng thái khỏe mạnh và đang ở độ tuổi trưởng thành (eo của chúng hiện rõ, xương sườn có thể cảm nhận được qua lòng bàn tay) thì chỉ cần bổ sung đạm 20 – 25% trên tổng số lượng calo là đủ.

- Nếu chú cún đang bị thừa cân thì hãy giảm lượng calo đi 10 – 25% trong khoảng 1 tháng. Khi chúng vẫn tiếp tục thừa cân, bạn có thể kéo dài thời gian giảm calo xuống hơn.

- Với thú cưng bị gầy, bạn hãy tăng lượng calo lên 10 – 25% so với thông thường nhé.

Chế độ dinh dưỡng của chó không thể thiếu calo, tuy nhiên bạn chỉ nên cho chúng ăn vừa đủ, nếu ăn quá nhiều, thú cưng sẽ rất dễ gặp phải các bệnh như cặn thận, viêm tụy (nguồn: yeuthucung)

Nhu cầu dinh dưỡng của chó và mèo là rất khác nhau. Chó là loài ăn tạp và có thể ăn thịt hoặc ăn chay đều được, còn mèo là loài ăn thịt nên cần có chế độ dinh dưỡng chính xác. Mèo Cần thức ăn có độ ẩm cao hơn chó. Khi bạn muốn thay đổi thực đơn dành cho chúng thì cần thực hiện từ từ, theo giai đoạn để chúng quen dần, vì mèo có thể bỏ ăn gì có sự thay đổi thức ăn đột ngột.

Khẩu phần ăn của các chú pet nhà mình nên được tình toán và có thời gian rõ ràng để đảm bảo sức khỏe. Nếu thú cưng có dấu hiệu bất thường như liếm bàn chân, gãi bàn chân, nôn, tiêu chảy thì hãy bế bé đến bác sĩ ngay nhé, chúng đang có triệu chứng bị dị ứng thức ăn. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa chúng thăm khám bác sĩ thú y định kỳ để tham khảo, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp theo từng thời kỳ tăng trưởng

Nguồn ảnh: wikipet

3. Hiểu rõ các “từ khóa” trên bao bì thức ăn

Các bao bì thức ăn luôn ghi rõ khối lượng tịnh, lượng calo, protein trong sản phẩm. Ví dụ, tên một loại thức ăn: “Thịt bò cho chó với phô mai” (Beef for dog with cheese) thì lượng protein có trong thức ăn chiếm khoảng 70% và lượng phô mai chiếm khoảng 3%. Hoặc nếu tên loại thức ăn đó chỉ ghi là “hương vị thịt bò” hay “hương vị thịt heo” thì hàm lượng những thành phần này trong thức ăn chỉ vừa đủ để chó nhận ra mùi vị. Hiểu rõ điều này sẽ giúp các bạn lựa chọn đúng loại thức ăn mà vật cưng cần.

4. Tập cho chúng ăn xen kẽ các loại thức ăn

Vật nuôi cần các thành phần dinh dưỡng khá giống với chúng ta như: nước, protein, chất béo, tinh bột, chất khoáng, vitamin….Vì vậy việc ăn nhiều lần một loại thức ăn trong một thời gian dài sẽ khiến chúng bị thiếu các dưỡng chất khác, hơn nữa hình thành tính biếng ăn, chỉ ăn một loại quen thuộc. Vì vậy bạn nên xen kẽ các loại thức ăn khác nhau để đảm bảo dinh dưỡng cho chúng.

Thức ăn khô và đóng hợp đều có độ dinh dưỡng hợp lý do vật nuôi, khác là ở mùi vị, và giá thành khác nhau. Nếu được thì bạn nên kết hợp cả 2 để có hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm thức ăn tại nhà cho thú cưng của mình. Khi nấu và cho ăn bạn hãy đảm bảo cho vật nuôi ăn đồ chín. Điều này giúp ngăn ngừa các vi khuẩn, virus gây bệnh cho vật nuôi và gia đình bạn. Tham khảo các thực đơn để đa dạng phong phú bữa ăn cho vật nuôi

5. Đọc hiểu thành phần trên bao bì thức ăn

Trên muỗi bao bì sản phần đều có bản thành phần:  dựa vào thể trạng của vật nuôi bạn đã có bảng khẩu phần phù hợp cho chúng. Vì vậy bạn có thể đọc bảng thần phần, xác định xem loại thức ăn nào có lượng chất béo, protein, vitamin phù hợp với cục cưng nhà mình.

Kiểm tra chứng nhận đạt chuẩn AAFCO của Hiệp hội chăn nuôi mỹ trên bao bì thức ăn. Hơn nữa, bạn nên chọn những sản phẩm có thành phần là thịt đứng đầu thay vì chỉ là hương vị từ thịt. So sánh bảng thành phần với các loại thức ăn khác, hoặc các loại thức ăn thú cưng nhà bạn từng dùng để có sự lựa chọn, thay đổi phù hợp , tiết kiệm

6. Tìm hiểu kỹ hơn về nhãn hiệu uy tín

Khi chọn thức ăn, bạn cũng nên tìm hiểu về nhãn hiệu , nơi sản xuất của loại thức ăn để đảm bảo chất lượng của chúng. Thông tin có thể được tìm kiếm trên các website uy tín, các trang review, các group cộng đồng nuôi thú cưng lớn. Bạn có thể ghé website của Lona để tham khảo thêm http://lonapetsdreamland.vn/

Việc tìm kiếm thức ăn cho vận cưng hiện tại đã không còn khó khăn, ngoài các cửa hàng chuyên bán, thì ở cái Pet Shop, spa thú cưng cũng đã có mở bán. Các sàn thương mại điện tử có thể giúp thức ăn đưa đến nhà bạn. Vì sự đa dạng và tiên lợi đó mà bạn cũng càng nên lưa chọn kỹ càng, cẩn thận ở những nơi uy tín.

Nguồn ảnh: Lona

Các bạn có thể tham khảo các loại thức ăn ở nhà Lona Pets Dreamland. Nhà Lona có đầy đủ các loại thức ăn từ khô, hạt, đóng hộp dành cho cả chó và mèo.

http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-cho

http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-meo

Lona hy vọng, các bạn có thể an tâm, dễ dàng hơn trong việc chọn thức ăn phù hợp dinh dưỡng cho vật nuôi của mình. Liên hệ Lona nếu các bạn có vấn đề cần giải đáp nhé! 



Chia sẻ

Các tin liên quan