Có nên chú ý đến sức khỏe răng miệng của chó?

Có nên chú ý đến sức khỏe răng miệng của chó?

Thường thì mọi người chỉ tập trung vào sức khỏe của chó trong phạm vi cân nặng hoặc vóc dáng. Tuy nhiên, để chú chó có thể phát triển toàn diện bạn không thể bỏ qua sức khỏe răng miệng. Lona nhận thấy còn nhiều người chủ quan, không chăm sóc kỹ răng miệng cho chó khiến nhiều chú chó bị bệnh hơn. Thế nên, bài viết dưới đây sẽ làm rõ tầm quan trọng cũng như cách thức chăm sóc răng miệng cho cún yêu.

Tại sao phải chú ý vấn đề vệ sinh răng miệng cho chó?

Thực tế, nghiên cứu cho thấy khoảng 80% chó có dấu hiệu về bệnh răng miệng khi được khoảng 2 tuổi. Chó trên 5 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nha chu lên đến 85%.

Các mảng bám dính vào răng sẽ cứng dần và hình thành cao răng. Nếu cao răng không được loại bỏ, dần dần chó sẽ bị bệnh viêm nướu, gây đau đớn cho chó do lợi bị viêm sưng, và có thể dẫn tới bệnh nha chu. Chó sẽ bị rụng răng và dễ bị các bệnh nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Cũng giống như bao loài động vật khác, răng miệng là bộ phận quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như giao tiếp. Nếu như răng, miệng bị đau, chú chó của bạn sẽ gặp khó khăn trong vấn đề nhai, nuốt thức ăn. Bên cạnh các nguy cơ về sức khỏe còn ảnh hưởng đến tâm lý của chó khi các cơn đau âm ỉ khiến chú cún không thể vui đùa như trước.

Dấu hiệu chó đang gặp vấn đề về răng miệng

Dưới đây là một số dấu hiệu mà Lona đã tổng hợp được khi chó bị vấn đề về răng miệng:

  •   Hơi thở hôi
  •   Đau miệng
  •   Gặp khó khăn khi ăn uống
  •   Mất răng hoặc răng lung lay
  •   Lấy chân chạm vào miệng hoặc cọ xát miệng xuống đất,…
  •   Lợi chảy máu
  •   Cao răng vàng hoặc nâu trên răng
  •   Chảy nước miếng

Tất nhiên không thể chỉ dựa vào những dấu hiệu này mà biết được chó có bệnh cụ thể gì. Thế nên nếu bạn nghi ngờ chó đang mắc bệnh thì có thể mang chúng đến bác sĩ thú y để được thăm khám.

Xử lý vấn đề răng miệng theo độ tuổi

Răng của chó con

Chó con khoảng 10 tuần tuổi bắt đầu có răng sữa, những chiếc răng sữa này sẽ rụng sau khoảng 4-6 tháng tuổi. Sau đó, chó sẽ mọc 42 răng trưởng thành. Sau khoảng 7-8 tháng tuổi, chú chó của bạn sẽ có bộ răng hoàn chỉnh.

Điều quan trọng ở đây là bạn cần tạo hành vi cho chúng khi nhỏ, bạn cần cho chúng làm quen với việc được chạm vào răng miệng và mõm khi nhỏ. Khi bạn đã cho chúng làm quen với việc chạm vào mõm miệng thì việc đánh răng lúc này cũng nên được bắt đầu và sẽ trở lên dễ dàng hơn. Khi răng sữa của chó bắt đầu rụng, việc đánh răng lúc này cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với răng của chó trưởng thành, nhất là khi chúng đã có thói quen được đánh răng từ nhỏ.

Ở giai đoạn răng sữa rụng này, hơi thở chú chó của bạn có thể hôi nhưng đừng lo lắng, đó là điều bình thường.

Khi bắt đầu rụng răng sữa, chó con có thể bị đau, lúc đó bạn có thể cho chúng chơi đồ chơi giảm đau (Freezable toys)

Răng của chó trưởng thành

Sau khoảng 6-8 tháng tuổi, bộ răng của chó sẽ được phát triển hoàn chỉnh. Nếu vẫn còn răng sữa thì bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để loại bỏ. Khi chúng đã có đủ 42 răng trưởng thành, lúc này là lúc bạn cần duy trì chăm sóc răng miệng cho chúng để đảm bảo những chiếc răng này khỏe mạnh và không gây ra mùi hôi khó chịu.

Nên mua sản phẩm gì để chăm sóc răng miệng cho chó

Bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng có loại giống của người và có loại bàn chải ngón tay, quan trọng là bạn hãy chọn loại nào có kích thước phù hợp với miệng chó và đủ mềm mại để không làm tổn thương nướu răng.

Kem đánh răng cho chó có nhiều mùi vị khác nhau, như mùi gan, bạc hà, thịt gà và bơ đậu phộng. Bạn tuyệt đối không được dùng kem đánh răng của người cho chó vì kem đánh răng của người có chứa quá nhiều fluoride. Chó vô cùng nhạy cảm và dễ ngộ độc với fluoride.i. Ngoài ra, hầu hết kem đánh răng của người có chứa muối, chất tẩy và bột nở, tất cả đều có hại đối với răng của chó.

Bổ sung vào nước uống
Không mùi không vị, sản phẩm bổ sung nước uống với công thức chứa bột nở giúp thâm nhập vào các kẽ hở siêu nhỏ của bề mặt răng làm sạch răng tối đa. Cách sử dụng: chỉ cần thêm vào nước uống của chó để ngăn ngừa cao răng và giữ cho hơi thở bé chó thơm mát trong 24 giờ.

Xịt răng miệng
Sản phẩm xịt răng miệng có cách sử dụng đơn giản giúp làm sạch răng chó kể cả những chú chó  khó tính nhất. Cách sử dụng: chỉ cần xịt một ít lên răng bé mỗi ngày, tốt nhất là trước khi đi ngủ.

Gel răng miệng
Chỉ cần thêm hai giọt Gel vào hai bên miệng của cún cưng. Sau đó bạn sẽ thấy bé liên tục liếm môi; việc này là hoàn toàn bình thường và nó giúp gel bao bọc răng và nướu. Để đạt được hiệu quả tối ưu, không cho chó ăn trước và sau khi cho ăn Gel răng miệng 30 phút.

Miếng nhai răng miệng
Miếng nhai răng miệng là một sản phẩm giúp loại bỏ mảng bám và cao vôi răng trong quá trình nhai. Sản phẩm này cũng có thể sử dụng như món đồ ăn vặt. Bạn có thể cho chó nhai vài lần trong tuần.

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm vệ sinh răng miệng tại nhà Lona Pets Dreamland tại đây: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-cho 

 

Tóm lại, răng miệng và sức khỏe răng miệng luôn cần được chú ý chăm sóc cẩn thận trong quá trình nuôi dưỡng chú chó khỏe mạnh. Bạn phải kết hợp việc vệ sinh răng miệng cho chó song song với việc bổ sung các dưỡng chất từ việc ăn uống.

Mong là bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm thông tin cũng như nhận thức rõ tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng của chó để có những thay đổi kịp thời.

Lona chúc cho cún cưng của bạn có nhiều sức khỏe nha~

Chia sẻ

Các tin liên quan