Có thật là cắn nhau như chó với mèo

Có thật là cắn nhau như chó với mèo

Chó mèo không ưa nhau. Ghét nhau như chó với mèo,... những câu nói thường thấy trong cuộc sống của chúng ta cho thấy mâu thuẫn giữa 2 loài vật này. Liệu việc chó với mèo chung sống với nhau có khả quan hay không? Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về vấn đề này thì Lona sẽ giải đáp câu hỏi này cho bạn trong bài viết dưới đây

Lý giải cho việc chó mèo ghét nhau?

Các loài động vật thường không có khái niệm yêu/ ghét mà đổi thành kẻ thù/ con mồi hoặc mối quan hệ cộng sinh.  Theo giải thích của các chuyên gia về chăm sóc vật nuôi Mỹ, trong tự nhiên chó và mèo không phải là những kẻ thù "bẩm sinh". Chúng dường như không liên quan đến nhau cho đến khi con người đem chúng về nuôi trong nhà. 

Sự thật là chúng chỉ thấy và tương tác với thế giới khác nhau và những sự khác biệt này lại dẫn đến xung đột, ví dụ:

Vẫy đuôi

Chó vẫy đuôi như một dấu hiệu chào mừng, vui vẻ. Còn mèo vẫy đuôi lại là dấu hiệu của sự giận dữ hoặc không hài lòng. 

Đánh hơi

Chó luôn muốn đánh hơi cuối chân sau của con mèo – cách tự nhiên của chó giới thiệu bản thân, nhưng mèo lại cảm thấy phiền nên chúng sẽ ra sức chạy hoặc quay lại tấn công chó.

Nếu con mèo chạy đi, bản năng săn mồi của chó sẽ trỗi dậy và nó sẽ chạy đuổi theo con mèo, dẫn đến trò đuổi bắt không ngừng. Và cuộc giới thiệu với khởi đầu tồi tệ như vậy có thể chẳng bao giờ có kết quả tốt được.

 

Tuy nhiên, nếu một con chó con và mèo con được nuôi lớn cùng nhau, chúng biết nhau rất rõ ngay từ đầu thì chúng có thể cùng chung sống rất hoà thuận, thậm chí là bạn bè.

 

Cách để giúp chó mèo chung sống hòa bình

Màn giới thiệu ấn tượng

Để giúp chó và mèo sống hòa thuận, khi đưa về nhà, bạn cần xây dựng một nền tảng thật tốt đẹp. Bạn có thể phải nhốt riêng chúng vài ngày để cả hai cùng thích nghi với nhà bạn trước. Sau đó, hãy thả chúng ra, nhưng cần đảm bảo có cả 1 không gian đủ rộng để 2 bé có chỗ để lẩn trốn cũng như đuổi bắt nhau. Đặc biệt, bạn không nên để chúng đuổi nhau vòng tròn ngay lần đầu gặp nhau. Sẽ là ấn tượng không tốt. Và tất nhiên, có thể từ đó mà chó và mèo suốt ngày đấu đá nhau.

Thời gian đầu có thể cún con vẫn chưa nghe lời bạn đâu, nên hãy thận trọng khi giới thiệu với mèo nhé!

Đổi chuồng để làm quen

Hãy đổi vị trí chuồng 1 vài lần để mèo quen hơi chó và chó quen hơi mèo trong khoảng 3-4 ngày đầu. Hoặc dùng khăn lau của chó đặt dưới chén thức ăn của mèo. Điều này sẽ dần giúp mèo quen thuộc với mùi hương của chó.

Chia đều tình cảm

Bạn hãy đối xử công bằng với 2 đứa “con”. Tuyệt đối không phân biệt, yêu ai hơn ai. Như vậy rất dễ dẫn tới tình trạng chó mèo đánh nhau. Chó và mèo tuy là động vật nhưng vẫn rất nhạy cảm với điều này. Hãy để trái tim làm 2 ngăn nhé, khi ấy chó và mèo sống hòa thuận mới dễ dàng hơn.

Một số điều cần lưu ý

  1. Khi bạn không nhà ở thời gian đầu, hãy nhớ tách chúng ra vì chúng có thể làm tổn thương nhau.
  2. Khi chó có hành vi tiêu cực nhắm vào mèo, hãy hạn chế việc la mắng. Thay vào đó là lập ra bài huấn luyện đặc biệt để giúp chó vâng lời. Chuyển sự tập trung của cún đến bạn thay vì mèo con. Bạn có thể sử dụng vài dụng cụ huấn luyện chó mèo.
  3. Nhớ rằng để chó và mèo sống hòa thuận. Việc bạn quan tâm chủ yếu là khống chế sự hung hăng của chó. Vậy nên những nguyên tắc căn bản để huấn luyện cho chó 1 thói quen có thể sử dụng được linh hoạt.
  4. Chuẩn bị đường lui cho mèo. Luôn nhớ bạn phải cung cấp một nơi lẩn trốn an toàn cho mèo. Ví dụ như nhà cây chẳng hạn, mèo có thể leo lên, chó thì không. Điều đó giúp mèo bạn an toàn hơn rất nhiều mỗi khi bị chó bắt nạt.

Mong rằng bài chia sẻ trên sẽ giúp các Sen dễ hiểu hơn trong việc dung hòa 2 Boss trong gia đình nhé! Lona hy vọng là cả cún con và mèo con đều có thể yêu thương và chấp nhận nhau~

Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ

Các tin liên quan