Đoán‌ ‌bệnh‌ ‌khi‌ ‌nhìn‌ ‌vào‌ ‌mũi‌ ‌chó‌

Đoán‌ ‌bệnh‌ ‌khi‌ ‌nhìn‌ ‌vào‌ ‌mũi‌ ‌chó‌

Hẳn là bạn đã nghe những tin như nhìn vào mũi chó là có thể đoán được tình trạng của chúng. Nếu bạn còn hồ nghi về phương pháp dân gian này thì bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác. Cùng Lona Pets Dreamland nhập vai bác sĩ đoán bệnh cho cún cưng chỉ bằng một cái liếc mắt nhé!

Đoán bệnh khi nhìn vào mũi chó

Hẳn là bạn đã nghe những tin như nhìn vào mũi chó là có thể đoán được tình trạng của chúng. Nếu bạn còn hồ nghi về phương pháp dân gian này thì bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác. Cùng Lona Pets Dreamland nhập vai bác sĩ đoán bệnh cho cún cưng chỉ bằng một cái liếc mắt nhé!

Thông tin thú vị về cấu tạo của mũi chó

Loài chó nhìn cuộc sống bằng “mũi”

Khác với con người, nhìn cuộc sống bằng những màu sắc qua lăng kính của đôi mắt. Loài chó với thị giác hạn chế, chúng ưu tiên sử dụng khứu giác và thính giác để cảm nhận thế giới này. Đó cũng chính là lý do vì sao chúng sở hữu 2 giác quan tuyệt vời này. Nếu bạn có nuôi một chú cún, chúng luôn sẵn sàng đứng chờ từ rất sớm, trước cả khi chúng thực sự nhìn thấy bạn.

Phạm vi cảm nhận của chúng không giới hạn

Con người chuyển hình ảnh vào bộ não bằng các chuỗi hình ảnh thu từ đôi mắt. Bộ não tái tạo hình ảnh của thế giới và lưu trữ trong những khu vực nhất định. Cũng giống như vậy, loài chó sẽ lưu trữ “mùi hương” của thế giới vào các khu chuyên biệt của não bộ. Chúng cảm nhận tất cả, thế giới tái hiện trong não chúng bằng màu sắc của mùi hương. Sự thay đổi của không khí hay sự thay thế mùi hương này với mùi hương khác cũng không thể thoát khỏi chiếc mũi nhanh nhạy của chú cún. Chính vì vậy, loài chó được lựa chọn trong công tác tìm kiếm của các cơ quan an ninh. 

Chúng không chỉ ngửi mà còn phân tích

Con người chuyển hình ảnh vào bộ não bằng các chuỗi hình ảnh thu từ đôi mắt. Bộ não tái tạo hình ảnh của thế giới và lưu trữ trong những khu vực nhất định. Cũng giống như vậy, loài chó sẽ lưu trữ “mùi hương” của thế giới vào các khu chuyên biệt của não bộ. Chúng cảm nhận tất cả, thế giới tái hiện trong não chúng bằng màu sắc của mùi hương. Sự thay đổi của không khí hay sự thay thế mùi hương này với mùi hương khác cũng không thể thoát khỏi chiếc mũi nhanh nhạy của chú cún. Chính vì vậy, loài chó được lựa chọn trong công tác tìm kiếm của các cơ quan an ninh. Cấu trúc của mũi chó không quá khác biệt với cấu tạo của mũi người. Tuy nhiên, bằng hình dạng đặc biệt của chiếc mũi, chúng có thể phân tích và nhận dạng mùi hương. Chúng cũng có lượng thụ thể khứu giác nhiều gấp 60 lần con người. Bên cạnh đó, loài chó sở hữu một cơ quan thụ cảm đặc biệt có tên khoa học là Vomeronasal organ (VNO). Nhờ vậy, chúng vô cùng nhạy cảm với mùi hương.

Nguồn: Kênh 14

Có một sự thật lý thú đó là chó không có khái niệm “mùi hôi/ thối”. Đối với chúng mùi nào cũng như nhau. Chiếc mũi chỉ đơn giản là ngửi và phân tích mùi hương đó chứ không biết đây là mùi hôi hay mùi thơm!

Sắm vai bác sĩ thú y đoán bệnh khi xem mũi chó

Trường hợp chiếc mũi của chúng ướt

Thật ra, chiếc mũi ẩm ướt là biểu hiện của sức khỏe bình thường của các “bảo vệ 4 chân.” 

Có 2 lý do giải thích cho chiếc mũi ướt của chúng:

- Đầu tiên là bộ phận hạ nhiệt. Khác với con người, với bộ lông dày, chó ít có bộ phận đào thải mồ hôi. Chỉ có một số bộ phận không có lông chịu trách nhiệm cho việc hạ nhiệt cho cơ thể, bao gồm mũi, lưỡi, đệm chân.

- Thứ hai, tăng sự nhanh nhạy của khứu giác. Bạn không đọc nhầm đâu! Các phần tử nước thật sự có chức năng dẫn các phân tử mùi hương vào mũi nhanh chóng hơn. Thế nên, chú chó của chúng ta đôi khi sẽ tự liếm mũi mình để tăng sự tinh nhanh của mình. Bên cạnh đó, lớp dịch nhầy này còn có tác dụng ngăn cản bụi bẩn vào mũi gây ảnh hưởng đến cơ thể chúng.

Kết luận lại, mũi chúng ướt là hoàn toàn bình thường và cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần chú ý phân biệt với việc chó chảy nước mũi. Đây có thể là biểu hiện cho việc chúng bị cảm hoặc sức khỏe có vấn đề.

Trường hợp chiếc mũi của chúng khô

Vì những lợi ích trên mà chó ít khi để mũi chúng bị khô. Thế nên nếu mũi của chó đột nhiên khô trong thời gian dài thì có khả năng chúng đang mệt, có thể đến độ không còn sức lực cho việc thường xuyên đưa lưỡi lên liếm mũi nữa.

+ Bệnh Pravo

Đây là bệnh dễ lây lan ở chó, nhưng chó chưa chủng ngừa và chó con nhỏ hơn 4 tháng dễ mắc bệnh hơn. Virus tác động lên đường tiêu hóa ở chó và lây truyền khi chó bệnh tiếp xúc trực tiếp với chó khỏe hoặc mầm bệnh có trong phân, môi trường, hoặc con người. Trong thời kỳ đầu, chú chó của bạn cũng có thể khô mũi. Tình trạng có thể xảy ra kèm theo là phần chân của chú chó bị nứt nẻ dưới phần đệm thịt, móng cũng bị nứt ra.

+ Chó bị mất nước nghiêm trọng

Thường thì những chú chó bị mất nước không chỉ có triệu chứng khô mũi, mà mắt chúng cũng trũng, nướu khô, mất độ đàn hồi của da,...Bạn không nên chủ quan mà phải gọi ngay cho bác sĩ thú y để có được những lời khuyên hiệu quả nhất.

+ Chó bị dị ứng

Rất khó để xác định nguyên nhân khiến chó bị dị ứng, bởi chúng tiếp xúc với rất nhiều mùi hằng ngày như thức ăn, thuốc, khói bụi hay thậm chí là chất tẩy rửa. Khi bị dị ứng, mũi của chúng thường có dấu hiệu khô. Liên lạc ngay với bác sĩ thú y và trình bày những biểu hiện chi tiết để có được kết luận chính xác nhất bạn nhé!

Tuy nhiên, làm thế nào để bạn có thể xác định đâu là trường hợp mũi chó bị khô là biểu hiện của bệnh lý. Lona Pets Dreamland chỉ bạn một cách nhé. Bạn hãy chạm vào mũi chúng, nếu mũi khô nứt và nóng thì bạn hãy so sánh với những đặc điểm bên trên. Nếu cảm thấy mát thì có khả năng mũi chúng chỉ khô do một vài nguyên nhân dưới đây. 

  • Mũi bị khô khi vừa ngủ dậy: Trong lúc ngủ, chúng không thể liếm mũi như bình thường. Nhiệt độ ngoài trời làm bốc hơi lượng nước trên mũi khiến mũi chúng khô. Nhưng bạn không cần lo lắng vì đây là biểu hiện hết sức bình thường.
  • Những chú chó lớn tuổi thường có mũi khô: Đó là dấu hiệu của tuổi tác. Khi già đi, da chúng cũng bị lão hóa và các chức năng trong cơ thể hoạt động không còn được hiệu quả nữa khiến mũi chúng rơi vào tình trạng khô ráp hơn.

Bạn luôn có thể biết được sức khỏe của cún yêu chỉ bằng cách nhìn qua mũi chúng. Hãy quan sát kỹ hơn và chăm sóc chúng thật tốt nhé. Lona Pets Dreamland hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về cún yêu.



Chia sẻ

Các tin liên quan