Làm thế nào để mèo ăn ngon miệng hơn

Làm thế nào để mèo ăn ngon miệng hơn

Dân gian có câu “ăn như mèo hửi” để chỉ những người ăn ít như mèo. Loài mèo thường ăn uống nhỏ nhẹ và khá kén ăn. Thế nên, vấn đề đau đầu nhất của người nuôi mèo có lẽ là làm thế nào để mèo ăn ngon miệng hơn. Biết được nỗi lo đó nên Lona Pets Dreamland mang đến cho các bạn một số mẹo hay giúp chú mèo nhà bạn bớt kén ăn hơn. Nếu bạn đã lấy giấy bút sẵn sàng thì chúng ta bắt đầu thôi!

Sự ngon miệng ở mèo được hiểu như thế nào?

Trước khi đi vào các cách thức giúp chú mèo của bạn ăn ngon miệng hơn thì ta phải hiểu chú mèo định nghĩa sự “ngon miệng” là như thế nào. Cũng tương tự như con người, món ăn ngon miệng với chú mèo được đánh giá dựa trên các yếu tố mùi hương, kết cấu và mùi vị. Cùng Lona phân tích kỹ hơn về những yếu tố này nhé.

Mùi hương của món ăn

Loài mèo có khứu giác vô cùng nhạy (gấp 14 lần con người), bởi vì mèo có số thần kinh thụ thể khứu giác gấp đôi người. Trước khi ăn, chúng sẽ ngửi thức ăn. Nếu món ăn có mùi hấp dẫn, chúng mới nếm thử một chút, đánh giá kết cấu và hương vị. Thế nên, mùi hương là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn thức ăn cho mèo. Tương tự như ấn tượng ban đầu, nếu ấn tượng không tốt, chúng sẽ chẳng thèm đoái hoài đến món ăn mà bạn bày ra. Nhưng nếu có thể kích thích được chúng bằng mùi hương rồi thì các yếu tố khác cũng dễ chiều lòng hơn.

Kết cấu món ăn

Lưỡi mèo có khả năng đo được độ cứng, độ dính, độ nhớt, độ đàn hồi và độ bám của từng loại thực phẩm khác nhau. Mèo thích thức ăn không dính và dễ nhai. Chúng cũng ăn thức ăn ướt với tốc độ nhanh hơn, trong khi thức ăn khô giàu calo thường được ăn với tốc độ chậm hơn. Đối với các loại hạt khô, chúng thích ăn các loại hạt dễ nghiền hoặc hạt mịn.

Thức ăn cho mèo: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham/whiskas-thuc-an-meo-400g-2-vi 

Mùi vị của món ăn

Mèo thậm chí chọn cách nhịn ăn thay vì ăn những thứ mà chúng không thích. Đó là lý do vì sao người chơi hệ mèo hay ca thán rằng chúng “chảnh”, “kén cá chọn canh”.

Vị giác trên lưỡi khiến chúng phản ứng thích thú với các món ăn có vị mặn, chua hoặc có tính axit. Chúng dường như không hứng thú với các món ăn có vị ngọt.

Mẹo giúp mèo ăn ngon miệng hơn

Thay đổi loại thức ăn cho mèo

Đối với “khách hàng khó tình này”, các Sen cần chịu khó xem xét sở thích của chúng khi chọn thức ăn. Việc lặp đi lặp lại những món ăn quen thuộc cũng khiến chúng chán ngán. Thay đổi hoặc mix các vị lại để tạo hứng thú cho mèo thèm ăn.

Mèo trưởng thành có kích thước trung bình cần hấp thụ 250 calo mỗi ngày tùy thuộc vào kích thước, cân nặng và mức độ hoạt động của chúng. Vì thế, bạn cần xem xét kỹ bảng thành phần trước khi quyết định mua một sản phẩm thức ăn cho mèo nào đó.

Có một số thức ăn có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mèo, bao gồm:

Sữa: Mèo không có khả năng tiêu hóa lactose và sữa (ngoài sữa mèo mẹ). Chúng sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa như bị tiêu chảy nếu bạn cho mèo uống sữa tươi hay ăn các thực phẩm được làm từ sữa

Nho (bao gồm cả nho khô)

Hành tây/tỏi/hẹ/hành lá

Đổi khay đựng thức ăn

Khay đựng thức ăn quá bé khiến râu, ria của chúng bị chạm vào thành sẽ khiến chúng cảm thấy khó chịu khi dùng bữa. Tùy vào kích thước cơ thể của chúng, bạn nên lựa chọn các khay đựng thức ăn có đường kính lớn hoặc nhỏ.

Bên cạnh đó, các Sen cũng nên chú ý thêm vào độ nông và sâu của thành khay để hạn chế việc mèo phải cúi quá thấp gây ảnh hưởng đến việc ăn và các hoạt động xương khớp. 

Ngoài ra, mèo là loài ưa sạch sẽ, bạn nên thường xuyên vệ sinh khay ăn của chúng. Việc này không chỉ giúp thức ăn trở nên hợp vệ sinh hơn, hạn chế các bệnh về đường ruột mà còn hỗ trợ việc mèo ăn ngon miệng.

Hâm nóng thức ăn cho mèo

Cũng giống như người luôn muốn thưởng thức các món ăn nóng hỏi, loài mèo cũng có sở thích tương tự. Nếu như bạn chưa biết thì nhiệt độ cũng là một yếu tố tác động vào cảm giác ăn của mèo. Nhờ các tế bào ở lưỡi, chúng có thể cảm nhận được nhiệt độ của thức ăn. Đối với các thức ăn ướt, hạt mềm, bạn có thể hâm nóng lại bằng lò vi sóng trước khi cho chúng ăn. Tuy nhiên, món ăn chỉ nên ở mức độ ấm, không nên làm món ăn trở nên quá nóng, gây bỏng rát cho chú mèo của bạn.

Đảm bảo mèo uống đủ nước

Mèo lười uống nước cũng có thể là nguyên nhân khiến chúng kén ăn hơn. Không bổ sung đủ nước có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa. Nếu mèo không chịu uống nước, bạn có thể bổ sung nước bằng cách cho thêm nước vào thức ăn hoặc đổi thành các loại pate, các loại thức ăn hạt mềm. Điều này không những tăng sức hấp dẫn cho món ăn mà còn hỗ trợ cung cấp đủ nước cho mèo miu.

Một số cách tăng hương vị cho món ăn

  • Rắc 1 ít thịt gà hay cá hồi đông khô lên trên bát thức ăn
  • Rưới 1 ít nước cá ngừ hay trai sò lên trên đĩa thức ăn
  • Thêm ít thịt xắt nhỏ nấu lại
  • Rải 1 thìa thức ăn từ thịt dành cho trẻ em (không có bột hành) trên thức ăn
  • Rắc một ít phomat lên trên
  • Rắc men dinh dưỡng lên thức ăn
  • Không nên trộn thuốc vào thức ăn. 

Sốt thức ăn cho mèo: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham/whiskas-sot-meo-lon-nhieu-vi 

Trên đây là những chia sẻ của Lona Pets Dreamland về cách kích thích mèo thèm ăn. Nếu như mèo có những biểu hiện khác, hoặc không chỉ là kén ăn thông thường, bạn nên xem xét các vấn đề bệnh lý và gọi ngay cho các bác sĩ thú y để được chẩn đoán sớm nhất. Mèo ăn ngon, ăn đủ chất mới có nhiều chất dinh dưỡng để phát triển cơ thể. Chính vì vậy mà bạn nên đặc biệt chú ý đến vấn đề này của mèo.

Lona chúc cho chú mèo của bạn sớm cải thiện được vấn đề kén ăn và có những bữa ăn ngon miệng nhé!

Chia sẻ

Các tin liên quan