Lầm tưởng tai hại khi nuôi thú cưng

Lầm tưởng tai hại khi nuôi thú cưng

Lời dạy dân gian thường trở thành một khái niệm được mọi người áp dụng về sau mà quên đi tính xác thực của nó. Đối các chú thú cưng của mình cũng có nhiều lời nói vô căn cứng dẫn đến các bạn mắc sai lầm trong việc nuôi thú cưng. Hôm nay Lona sẽ chia sẻ cho mọi người về một số sai lầm khi nuôi thú cưng nhé!

Sai lầm 1: Mũi ấm nóng có nghĩa là chó, mèo bị bệnh

Thực tế, chưa có bằng chứng nào có thể chứng minh, chẩn đoán bệnh qua nhiệt độ của mũi thú cưng nhà mình cả. Nhiệt độ mũi có thể thay đổi vì những lý do khác nhau như điều kiện môi trường quá nóng, di truyền... Nếu muốn biết vật nuôi có bị bệnh hay không, các bác sĩ khuyên bạn nên chú ý hơn đến hành vi của chúng như cách chúng ăn, uống, đi tiểu hoặc đại tiện

Sai lầm 2: Chỉ huấn luyện khi chó còn bé và không thể dạy chó đã già

Độ tuổi có thể huấn luyện một chú chó là không giới hạn, chỉ là các chú chó nhỏ thì nhận thức chưa cao sẽ dễ dàng huấn luyện hơn với các chú lớn. Trên thế giới có rất nhiều loài chó thông minh, dù chúng ở độ tuổi nào thì cũng thể huấn luyện các thủ thuật tốt

Sai lầm 3: Tất cả thức ăn của con người không gây hại cho thú cưng

Có một số thực phẩm của con người có thể tốt cho thú cưng như thịt, rau thái nhỏ và trái cây... Tuy nhiên, cũng có một số thực phẩm hoàn toàn tốt cho sức khỏe của con người nhưng lại có thể gây tổn thương đường ruột nghiêm trọng cho vật nuôi, ví dụ như nho, bơ, hành và tỏi. Hơn nữa bạn nên cân bằng dinh dưỡng cho thú cưng, ăn xen kẽ các loại thức ăn dành cho thú cưng, các thức ăn tự chế thì nên tìm hiểu bạn nhé.

Sai lầm 4: Chó và mèo phải được tiêm phòng hàng năm

Tiêm phòng thực sự rất quan trọng đối với sức khỏe của thú cưng của bạn. Tuy nhiên, với thú cưng một số loại vacxin sẽ có tác dụng nhiều năm hoặc trọn đời. Một xét nghiệm máu rất đơn giản cũng có thể phát hiện thú cưng có đủ kháng thể để chống lại nhiễm trùng hay không. Vì vậy, khi tới bác sĩ thú y thì thay vì tiêm nhắc lại cho thú cưng, bạn có thể yêu cầu họ làm xét nghiệm máu trước.

Sai lầm 5: Khi thú cưng liếm vết thương, vết thương sẽ nhanh lành hơn

   Nếu vật nuôi liếm vào vết thương quá nhiều có thể bị nhiễm trùng. Bác sĩ thú y khuyên sử dụng thuốc xịt sát trùng hoặc rửa khử trùng trong trường hợp vết thương nhỏ. Nếu có vết thương sâu thì nên đi khám bác sĩ thú y.

Sai lầm 6: Thay đổi thức ăn có hại cho tiêu hóa của thú cưng

Ăn một loại thức ăn lặp đi lặp lại sẽ gây nhàm chán cho thú cưng, hoặc chúng sẽ phụ thuộc vào một loại thức ăn duy nhất mà không ăn loại khác. Thay đổi thức ăn miễn là lành mạnh và cung cấp dinh dưỡng sẽ không hề gây hại cho hệ tiêu hoá của chúng. Hơn nữa, các bác sĩ thú y khuyến cáo rằng việc cho chúng ăn cùng một loại thực phẩm lặp đi lặp lại quá nhiều có thể khiến hệ tiêu hoá của chúng nhạy cảm đối với bất kỳ loại thực phẩm nào khác, dẫn đến hiện tượng dị ứng.

Sai lầm 7: Mèo cần được uống sữa

Chúng ta hay nghĩ sữa là một thức uống giàu dinh dưỡng, nên yêu thương mà cho các chú mèo nhà mình uống, nhưng thực chất mèo không thể tiêu hóa được đường sữa. Tiêu thụ sữa có thể gây nôn, tiêu chảy và các vấn đề đường ruột khác. Hơn nữa, bác sĩ thú y giải thích rằng sữa chứa nhiều calo hơn lượng calo mà một con mèo con cần mỗi ngày.

Sai lầm 8: Không an toàn khi ngủ với thú cưng

Sẽ tuyệt đối an toàn khi ngủ chung nếu bạn và thú cưng đều khỏe mạnh. Ngoài ra, thú cưng có thể đem đến cho bạn giấu ngủ thư giãn, thoải mái hơn, ai cũng muốn có cục mềm mềm ôm mỗi đêm mà đúng không

Sai Lầm 9: Bạn cho các chú mèo dùng chung một bô

Làm điều đó có thể giúp bạn giảm bớt thời gian dọn dẹp. Tuy nhiên mèo có thể kén chọn về hộp đi vệ sinh của chúng. Nếu nó bẩn hoặc có mùi như những con mèo khác, chúng có thể không sử dụng nó. Vì vậy, bạn nên có mỗi hộp đi vệ sinh riêng cho mỗi chú mèo

Sai lầm 10: Bạn để con chó của bạn một mình quá lâu

Tám đến 10 giờ một mình trong một cái thùng, phòng giặt nhỏ, hoặc thậm chí ngoài trời là quá nhiều đối các vật nuôi nhà mình. Nó có thể dẫn đến sự lo lắng, bồn chồn, mệt các thói quen phá hoại như nhai, đào, sủa không ngừng hoặc hú, và thậm chí trầm cảm ở thú cưng nhút nhát. Lựa chọn tốt hơn là chăm sóc chó con, nếu đi làm cả ngày hãy nhờ một người ghé qua thăm chúng hoặc cho chúng ở cùng đồng loại, hoặc bạn có thể đưa chúng đến các Pet hotel để gửi gắm nhé.

Sai lầm 11: Bạn rời khỏi trẻ nhỏ không được giám sát

Rất nhiều trẻ em yêu thích động vật, nhưng đôi khi sự nhiệt tình của thú cưng sẽ làm cho trẻ con bị thương. Trẻ nhỏ có thể đánh nhéo thú cưng nhà bạn trong vô thức, vì vậy chó mèo nhà mình có thể bị hiểu lầm mà tấn công con bạn. Hãy chắc chắn để giám sát thời gian chơi khi một thú cưng mới gia nhập gia đình, không để chúng ở riêng 1 mình với trẻ con. Đặt ra các quy tắc cho cách trẻ em nên đối xử với thú cưng và dạy chúng phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy 

Sai lầm 12: Bạn cho chó ăn thức ăn ôi thiu.

Vật nuôi của bạn có thể bị dụ dỗ vào thùng rác để tìm kiếm một thứ để ăn hay nghịch , nhưng đừng để chúng làm thế . thực phẩm ôi thiu, hư hỏng có lượng vi khuẩn cao sẽ rất có hại cho sức khỏe vật nuôi, có thể dẫn đến ngộ độc thực phần, các vấn đề bệnh khác. Các sản phẩm hư hỏng cũng có thể có nấm mốc độc hại, có thể gây nôn, run nặng, co giật và tử vong.

Sai lầm 13: Có thai? Bạn nên tạm rời xa con mèo của bạn

Phân chú mèo có thể có một ký sinh trùng gây ra một bệnh gọi là toxoplasmosis. Nếu một phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh, nó có thể gây hại cho em bé của cô ấy. Nhưng hầu hết những người có mèo đã có kháng thể để bảo vệ chống lại căn bệnh này. Nếu nhà bạn có thai phụ, vẫn có thể nuôi mèo nhưng hãy xử lý phân chúng thật sạch sẽ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ bạn nhé.

 

Chia sẻ

Các tin liên quan