Lưu ý khi điều trị bọ chét cho mèo

Lưu ý khi điều trị bọ chét cho mèo

Bọ chét là một loại kí sinh trường thời gặp ở mèo, chúng thường xuyên gây bệnh ở các chú mèo. Blog hôm nay Lona giúp các bạn nhặt thêm những kiến thức trong việc điều trị bọ chét cho mèo nhé!

 

Tìm hiểu về bọ chét

Để có thể đối phó với lũ bọ đáng ghét, thì chúng ta sẽ tìm hiểu một chút về giống bọ này nha mọi người. 

Bọ chét là một sinh vật có kích thước nhỏ, trưởng thành kích thước chưa đến 3cm, thân dẹp, có thể quan sát bằng mắt thường, có màu nâu đỏ. Có khả năng nhảy cao, nên chúng có thể đu bám lên các chú mèo khi chú đang mải mê chơi đùa.

Nguồn ảnh:vuadietmoi.com

Các dấu hiệu mèo bị bọ chét 

Các chú mèo bị bọ  chét sẽ thường ngứa ngáy, khó chịu do bị bọ chét bò trên da, lông.

Các bạn có thể kiểm tra bọ chét cho mèo bằng cách chải ngược lông chúng từ sau ra trước, để lộ lớp da. Nếu da mèo có vết đỏ và lở loét, rất có thể mèo đã bị bọ chét. 

Vảy lược vừa chải lên một tờ giấy trắng, các bạn có thể tìm được phân bọ chét hoặc bọ chét rơi xuống, thì chúng ta có thể chắc chắn hơn nhé. 

Ta có thể thấy bọ chét bằng mắt thường nên cũng có thể sinh vật nhỏ bò trên da hoặc lông mèo

Note: Nếu bạn không chắc chắn rằng mèo của mình đã nhiễm bọ chét thì hãy đưa chúng đến bác sĩ thú ý để được chẩn đoán và điều trị bệnh nhé. Ngoài ra, bọ chét có thể bám lên mèo của chúng ta từ môi trường hoặc chó mèo xung quanh, nên khi mèo nhà mình bị nhiễm bệnh, bạn có thể kiểm tra các chú mèo xung quanh mà mèo nhà mình hay chơi đùa chung.

Nguồn ảnh: https://nhadatmoi.net/

Các cách trị bọ chét ở mèo tại nhà hiệu quả mùa dịch.

1 Chải lông và bắt thủ công

Đây là một cách đơn giản và rất phù hợp nếu mùa dịch này chúng ta không thể ra khỏi nhà. Các bạn nên chải thường xuyên, rồi tắm mèo sạch sẽ để bọ không có thời gian bám trở lại. Nhẹ nhàng, dịu dàng thôi nhé ba mẹ, các bé mèo khá nhạy cảm đấy, hơn nữa bị bọ cắn cũng đau, nên chúng sẽ có hành động phản kháng khi bạn làm chúng khó chịu.

2 tắm sữa tắm chuyên dụng 

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sữa tắm chuyên dụng trị bọ chét ở mèo, các bạn có thể tìm mua ở các hiệu thuốc, phòng khám thú y nhé, hoặc các shop Pet uy tín nhé. Nhà Lona có loại Trixie cũng khá hiệu quả nha. Lona để link sản phẩm các bạn có thể tham khảo: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham/sua-tam-trixie-katzen-cho-meo 

Khi tắm thì thì các bạn nhẹ nhàng xoa cơ thể mèo tầm 1-2 phút với sữa tắm, đều đặn và kiên trì nhé ba mẹ, lau khô cho bé sau tắm, các bạn có thể kết hợp với cách chải lông để đạt hiệu quả tốt nhất

3 Dung dịch nước chanh hoặc tinh dầu bạc hà

Để tăng hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị ba mẹ có thể pha nước chanh xịt lên toàn bộ cơ thể bé mèo. Lưu ý là sau tắm và chải lông, nước chanh sẽ diệt bọ chét từ từ, an toàn cho mèo cưng nhà bạn

Đối với tinh dầu bạc hà, các bạn dùng bông lau sạch tai, kẽ chân, vùng nách, những vùng dễ bám bẩn và bị bọ đu bám. Giúp mèo diệt khuẩn và sát trùng vết lở loét. Bạn cũng có thể pha loãng xịt như nước chanh, sẽ có tác dụng tương tự đối với bọ.

Khi trị rận cho mèo con, bạn cũng nhớ phải vệ sinh nơi ở và môi trường xung quanh thú cưng nhà mình. Rận, bọ chét rất hay bò ẩn nấp ở góc tường, chỗ tối và đẻ trứng tại đó. Nếu nhà có vườn rộng thì bọ chét, chấy rận thưởng ở những nơi bụi cây rậm rạp và ẩm thấp. Chú ý cách trị rận cho mèo tại nhà này chỉ có hiệu quả khi thú cưng không tiếp xúc với “bạn bè” đang bị nhiễm chấy rận, bọ chét.

Nguồn ảnh: Farmvina

4 Các loại thuốc trị bôi và xịt khử trùng trị bọ chét 

Ngoài các cách thủ công thì ba mẹ bé mèo có thể trị bọ chét bằng thuốc cho mèo đem lại hiệu quả, an toàn và đỡ tốn công sức hơn.

Từng loại thuốc sẽ có tác dụng, cách dùng khác nhau nên nên các bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nhé. 

Một số loại thuốc bôi trên thị trường mà Lona có thể giới thiệu cho các bạn: thuốc trị rận cho mèo con Saloge, Joyce & Dolls, mèo con thì có thể dùng Merial Frontline, Frontline Plus Merial. Các bạn hãy làm khô lông các bé rồi hãy bôi nhé, bôi trực tiếp lên da để tránh trôi thuốc.

Đối với cách xịt khử trùng, đây là cách diệt bọ chét, ve, rận… qua việc làm sạch môi trường sống của thú cưng. Khử trùng chuồng, nơi ở, dụng cụ ăn uống, những mèo hay đến, giúp diệt vi khuẩn, virus, giảm mầm bệnh và ký sinh trùng. Bạn cũng cần khử trùng trực tiếp lên lông, da của mèo cưng để giảm dần sự sinh sôi của bọ chét. Kết hợp thêm các cách Lona đã nói trên để tăng hiệu quả nhé ba mẹ.

Khi dùng thuốc, hay các chất hóa học khác lên cơ thể thú cưng thì các bạn vẫn nên hỏi và tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y, nhất là các bé mèo con. Thuốc ngoài ảnh hưởng đến thú cưng, còn có thể ảnh hưởng đến bạn và người thân trong gia đình, nên việc hỏi bác sĩ là điều cần thiết, ngoài ra bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và các điều cần tránh lưu ý khi dùng thuốc.

5 Vòng cổ trị bọ chét, ve, rận ở chó mèo

Vòng đeo là một phương pháp hiệu quả, đơn giản được cộng đồng người nuôi thú cưng tin dùng. Những chiếc vòng chứa chất hóa học sẽ phóng thích ra chất diệt ve, bọ và ngăn ngừa thú cưng của bạn bị nhiễm trở lại.

Lona đang có sản phẩm Fleadom Virbac được tin dùng có hiệu quả tốt đối với cả chó và mèo. Tuy nhiên, vì vòng có chứa chất hóa học nên sẽ có các lưu ý cần thiết khi sử dụng

Ngoài ra khi dùng vòng cổ, mèo nhà bạn không nên dùng các thuốc diệt trùng nào khác để kết hợp với vòng, không dùng kho mèo nhà bạn bị bệnh, dưỡng bệnh, cũng không cho mèo chơi cùng với dây đeo vì sẽ gây nguy hiểm cho chúng. Nếu bạn phát hiện chó mèo nhà bạn có hiện tượng dị ứng, ngứa, gãi thì tháo vòng cổ xuống và đến gặp bác sĩ thú y nhé mọi người

Đây là link sản phẩm: phần mô tả sản phẩm sẽ có hướng dẫn sử dụng và các lưu ý cho mọi người. các Bạn cứ inbox Page, instagram hoặc liên hệ hotline hỏi Lona nếu có vấn đề cần giải đáp nhé!

http://lonapetsdreamland.vn/san-pham/sp1013-vong-co-ngua-bo-chet 

http://lonapetsdreamland.vn/san-pham/vong-co-tri-ve 

Lưu ý với các cách diệt bọ chét mèo tại nhà

Không được tắm mèo con bằng nước lạnh. Việc bị ướt và lạnh đột ngột có thể khiến mèo bị giảm thân nhiệt. Có thể dẫn tới viêm phổi và hàng loạt các bệnh về đường hô hấp khác. Việc chữa trị cho mèo con cũng rất khó khăn vì không thể dùng thuốc quá mạnh.

Áp dụng các cách diệt bọ chét một cách thường xuyên, kiên trì một thời gian, không thể một lần là hết. Trị bọ chét cho mèo xong. nhưng chúng lại đi chơi khắp nơi, tiếp xúc, chơi đùa với “bạn bè” thì có nguy cơ lây nhiễm trở lại. Vì vậy các bạn nên giữ chúng ở môi trường sạch sẽ, tránh tiếp xúc mèo, chó khác nhiều để hạn chế tái phát bệnh nhé

Không dùng sữa tắm, dầu gội của người cho mèo vì các thành phần trong sữa tắm của người có thể gây kích ứng da và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Lưu ý khi tắm đừng để nước tràn vào tay bé nhé ba mẹ

Mèo con bị rận thì chỉ nên bắt bằng tay, không nên xịt thuốc vì mèo mẹ hay liếm láp. Nếu không biết cách diệt bọ chét mèo đúng cách sẽ có nguy cơ trúng độc. Mèo lớn nếu bắt bằng tay không hết thì mua thuốc xịt. Thường xuyên tắm, giữ vệ sinh sạch sẽ và cho mèo phơi nắng.

 

Lona chúc mọi người thành công !

 

Chia sẻ

Các tin liên quan