Tất tần tật về hành vi tự chó tự cắn chân mình

Tất tần tật về hành vi tự chó tự cắn chân mình

Chú chó nhà bạn thường rất hay cắn chân mình ? Vậy đó có phải là thói quen của loài chó không nhỉ? Hay là còn có những nguyên nhân nào khác? Hôm nay Lona sẽ chia sẻ với các bạn tất tần tật về hành động cắn chân của các chú chó nhé!

 

 

Nguyên nhân vì sao chó tự cắn chân của mình?

Chó hay cắn chân do đang bị đau

Thay vì hành động chó hay cắn phá đồ đạc, cắn tay chủ khi vui đùa thì đôi khi những chú chó tự cắn chân mình. Một trong những nguyên nhân của hành vi này là do chúng bị đau. Một vết cắt do gai, mảnh vỡ, hay những viên đá nhỏ mắc kẹt trong miếng đệm dưới bàn chân khiến chúng đau đớn và khó chịu. Điều này làm cho chúng phải tìm cách để giảm đi cảm giác đua đớn này.

Việc các chú chó tự cắn chân nhằm tìm cách gạt những chứng ngại vật ấy ra khỏi bàn chân. Ngoài ra một số bệnh về xương khớp cũng gây đau đớn cho chó. Khiến chó thay đổi về tâm lý, hành vi, trong đó có việc chó hay cắn chân mình.

Do da chân của chó bị khô

Khi làn da của chú chó bị khô quá, tình trạng bị nổi mề đay có thể xuất hiện. Phần da bị khô làm chúng cảm thấy ngứa ngáy khó chịu nên cũng cắn chân của mình.

Nhưng việc liếm và cắn vào phần da chân cũng không làm cho cơn ngứa dịu bớt đi nhiều đâu nhé!. Bởi vì nó sẽ làm cho phần da ở đó bị ngứa hơn, khô hơn và sẽ làm cho chú chó cắn chân của mình nhiều hơn.

Chó hay cắn, gặm chân do bị dị ứng

Các chú chó cũng khá giống với con người, khi cơ thể bị nổi mẩn do dị ứng chúng sẽ cảm thấy rất khó chịu. Nhưng chúng chỉ có hàm răng để cắn và xoa dịu cơn ngứa bằng cách cắn vào chân. Sau đây là một số nguyên nhân có thể gây dị ứng ở các chú chó:

-        Dị ứng qua đường hô hấp: ngửi mùi hóa chất, sữa tắm, nước hoa…

-        Dị ứng qua đường tiêu hóa: ăn phải thức ăn hỏng, hết hạn sử dụng… Mặc dù rất hiếm, nhưng những chú chó cũng có thể bị dị ứng với một số thành phần trong thức ăn của chúng

-        Dị ứng ngoài da: do tiếp xúc với các hóa chất như tiêm thuốc, tiêm vacxin…

Bạn có thể xác định chú chó con của mình đang bị dị ứng với thứ gì bằng cách nhìn xem nó gặm chân nào.

Nếu chó tập trung nhai hai bàn chân trước hoặc tất cả bốn chân thì hãy nghĩ đến dị ứng thức ăn. Dị ứng thức ăn thường ảnh hưởng đến lòng bàn chân hơn là phần trên của chân. Còn nếu chó tập trung gặm một chân trước hoặc một chân sau thì có thể nó đã tiếp xúc với vật gì đó gây dị ứng.

Chó tự cắn chân do đang bị stress, buồn bã

Ngoài những nguyên nhân như chân chú chó bị đau, bị dị ứng. Loài chó còn có thể cắn chân mình vì cảm thấy buồn chán. Nếu như bạn không phát hiện kịp thời thì nó sẽ trở thành thói quen của chú chó.

Các chú chó có thể bị ảnh hưởng bởi một số nguyên nhân tác động. Cũng như một số ảnh hưởng khiến chúng không kịp thích nghi, quá đột ngột làm cho tinh thần bị hoảng loạn. Ví dụ như chú cún nhà bạn nghe thấy tiếng pháo nổ, pháo hoa,…

Một số trường hợp gây cho chú chó nhà bạn rối loạn ám ảnh cưỡng chế ở người. Dấu hiệu chú chó tự cắn chân mình cũng là một biểu hiện tiêu biểu của sự rối loạn.

Với các biểu hiện rối loạn như vậy. Nếu bạn không thấy chú chó nhà mình bị thương tích gì ở chân, không bị dị ứng, không bị khô da,… bạn cần nghĩ đến sự buồn chán của chú chó. Ví dụ như dạo gần đây bạn có quan tâm chăm sóc cho chú cún nhà mình hay không? Nếu như sự lãng quên do công việc bận rộn, bạn nên lấy lại tinh thần cho chú cún nhà mình đi nhé!

Tuy nhiên, thói quen này là xấu vì nó có thể gây nhiễm trùng hoặc biến chứng cho chó. Bạn hãy đeo loa vào cổ cho chó hoặc làm nó phân tâm không chú ý đến tình hình căng thẳng đó nữa. Bạn nên dành nhiều thời gian để chăm sóc và quan tâm chúng hơn.

 

Làm gì khi chú chó nhà bạn cắn chân đến chảy máu?

Tất nhiên bạn sẽ cần băng bó vết thương cho chú cún nhà mình. Việc sát trùng cần thực hiện để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Bạn nên chuẩn bị bông băng để có thể xử lý bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.

Khi nhận thấy vết thương chảy máu, bạn cần đưa chú cún đi rửa vết thương. Để hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng trước. Sau đó khám xét xung quanh xem có gì bất thường về da hay dị vật không? Nếu như chưa xác định được bạn cũng cần phải băng bó lại và đưa đến bác sĩ.

Bạn cũng cần tránh cho chú cún nhà mình tiếp cận với những chú chó bị mắc bệnh ghẻ, có con ve chó,… để giảm thiểu nguy cơ bị ngứa. Với các loại thức ăn lạ cũng cần hạn chế, bởi vì khi chưa biết nó có thể gây dị ứng cho chó nhà mình hay không? Bạn cần phải cẩn thận.

 

Làm thế nào để hạn chế hành vi chó tự cắn chân?

Kiểm tra tổng thể chân của của chú chó

Nếu có vết thương đã bị nhiễm trùng, bạn nên đưa chú chó đến gặp bác sĩ thú y. Nếu có vật gì đó mắc vào chân, thì hãy lấy nó ra và sát trùng vào vết thương đó.

Lựa chọn thức ăn phù hợp

Hãy cho chó ăn những thực phẩm chất lượng cao. Chứa công thức cân bằng giữa các chất vitamin và khoáng chất, bao gồm cả axit béo. Không nên nuông chiều chú chó bằng thức ăn nhiều dầu mỡ. Vì cơ thể chúng có thể nhạy cảm với loại thực phẩm này.

Mua đồ chơi và chơi với chó

Nếu chú chó bị bệnh tâm lý, chúng có thể cắn bậy. Thậm chí có nguy cơ cắn và tấn công chủ và người lạ. Tốt nhất bạn nên chuyển hướng sự chú ý của chúng khi chúng chuẩn bị cắn bằng cách sử dụng đồ chơi đến và chơi cùng với chúng một cách vui vẻ. Đặc biệt là một số món đồ chơi cho chó gặm, nhai.

Đeo vòng cổ loa chống liếm, cắn

Khi bạn thấy chú cún nhà mình hãy cắn chân hãy tìm cách dừng ngay hành động đó lại. Vì chó càng cắn thì chân chúng càng dễ bị tấy lên. Cách tốt nhất là đeo loa chống liếm vào cổ cho chó để ngăn chú cúi xuống gặm chân.

Lưu ý, bạn không nên bịt chân của chó lại vì sẽ tạo hơi ẩm và làm cho tình trạng tệ hơn. Nếu bạn phải quấn chân chó lại thì hãy dùng chất liệu thông thoáng. Bạn cũng nên rửa sạch vùng chân bị nhiễm rồi lau khô. Nếu chân chó có vết thương, bạn hãy bôi kem kháng sinh vào đó. 

Bảo quản hóa chất tránh xa tầm với của chó

Tránh để những hóa chất ở những nơi chú chó của bạn có thể tới. Với bản tính hoạt bác, tò mò, hóa chất có thể gây tổn thương hoặc gây ra dị ứng với thú cưng của bạn.

Sử dụng sữa tắm cho chó và kem dưỡng ẩm

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa tắm cho chó, hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm để da chó không bị khô, ngoài ra sữa tắm cũng làm sạch vi khuẩn và bụi bẩn trên cơ thể giúp ngăn ngừa các bệnh khác. Vào mùa đông, kết hợp sử dụng kem dưỡng ẩm đê da của chó luôn khỏe mạnh và có độ đàn hồi tốt.

Nhà Lona hiện tại cũng đang có một số sản phần sữa tắm chuyên dụng cho các chú chó. Lona để link ở đây cho mọi người tham khảo nhé:http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-cho/my-pham.htm 

 

 

 

Chia sẻ

Các tin liên quan