Vì sao chó của bạn hay bị rụng lông?

Vì sao chó của bạn hay bị rụng lông?

Theo kinh nghiệm chăm Pet và khám chữa bệnh cho các bé thì Lona đã rút ra được một vài lý do làm cho các chú cún nhà mình bị rụng lông. Hôm nay Lona sẽ chia sẻ với mọi người nhé:

 

I Các nguyên nhân gây rụng lông ở chó

1. Rụng do thay lông

Với các chú pet của chúng ta việc rụng do thay lông là một hiện tượng sinh lý bình thường trong giai đoạn phát triển của chúng. Với những “em gái” thì việc này xác định thời kỳ động dục đã tới. còn với những “em trai” thì sẽ khó xác định thời kỳ hơn.

Các bạn yên tâm nha, đây chỉ là một hiện tượng bình thường nên sẽ tự hết khi chúng thay lông xong. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài, rụng theo từng mảng, chú cún nhà bạn có dấu hiệu bị nổi mẩn đỏ, ngứa thì có lẽ chúng đã bị bệnh rụng lông. Các bạn nên tìm hiểu và đưa chúng đến bác sĩ sớm nhất nhé.

2. Chó bị rụng lông do dị ứng

 

Với việc bị dị ứng các chú chó sẽ có các biểu hiện sau: mệt mỏi, ngứa, da có nhiều nốt mụn đỏ, mụn mủ, chảy nước trên da làm chó gầy gò, mệt mỏi. Các chú cún của chúng ta thường rất hiếu động, hay đi quanh các khu vực bụi rậm, cây cỏ nên việc tiếp xúc với phấn hoa,nấm mốc là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguồn ảnh:petdangyeu.com

Với tình trạng này bạn có thể tắm sữa tắm cho chúng, giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, tránh tiếp xúc nơi bụi bặm, rậm rạp.

Nếu tình trạng không tốt nên bạn nên đưa chú chó của mình đi đến phòng khám để bác sĩ kiểm tra bạn nha.

3. Chó bị rụng lông do mắc bệnh Cushing

Đây là một loại bệnh đặc trưng và thường bắt gặp ở các Pet của chúng ta, Bệnh Cushing hay còn gọi là bệnh rối loạn nội tiết tố ở chó. Khi cơ thể dư thừa lượng Cortisol, hoặc khi chó dùng thuốc chứa Corticosteroid liều cao trong thời gian dài với mục đích điều trị dị ứng, miễn dịch cho thú cưng sẽ vô tình làm chó mắc bệnh Cushing.

Các chú chó mắc bệnh này sẽ có dấu hiệu khát nước, đi tiểu nhiều, nhanh đói, da bị bầm tím, cơ thể mệt mỏi. Trên da xuất hiện nhiều nốt mụn đầu đen, lông rụng nhiều.

Khi bé cún nhà mình đã mắc bệnh này, Lona khuyên bạn nên đưa đến bác sĩ thú y ngay, để chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Tuyệt đối sử dụng các loại thuốc ko qua chỉ định của bác sĩ, hoặc học theo các cách dân gian chưa có căn cứ. 

4. Chó bị rụng lông do di truyền

Nếu đời bố mẹ của các chú cún từng có lịch sử bị các bệnh rụng lông, thì chúng cũng có khả năng mang gen có chứa mầm bệnh này, hoặc trong quá trình phối giống, các đột biến trong gen đã tạo ra đặc tính không mong muốn này. Các Pet sẽ có dấu hiệu bị rụng lông loang lổ từng khoảng trên cơ thể

Do đây là di truyền nên cách duy nhất để tránh tình trạng này là ngăn chặn chúng từ đời trước, bạn hãy chọn những chú chó có bộ mẹ nhiều lông, mượt mà nếu bạn thích chó của bạn có lông nhiều, và tìm hiểu tiền sử bệnh của bố mẹ chúng cũng là một cách để ngừa các bệnh không mong muốn cho chú cho nhà bạn

5. Chó bị rụng lông do ma sát 

Mỗi Boss của từng bạn sẽ có thói quen nằm, ngồi, đứng 1 tư thế khác nhau như 1 thói quen của chúng. Điều này đôi lúc tạo ra một mảng da trần do các xương đè lên gây vết sẹo và không thể tái tạo lông được.

Tình trạng này thường xảy ra với các chú chó bị béo phì, lười vận động, chế độ ăn uống chưa hợp lý. Để khắc phục, bạn nên thường xuyên đưa chúng đi dạo, chưa đùa để chúng vận động, và cân bằng dinh dưỡng cho chúng. Điều này cũng giúp Boss nhà bạn có một thân hình “vạn người mê” nữa nha

6.  Chó bị rụng lông do thiếu dưỡng chất

 

Khi các chú có có biểu hiện gầy gò ốm yếu, cơ thể suy nhược. Lông bị rụng nhiều, rụng thường xuyên thì rất có thể chúng đang bị thiếu dinh dưỡng, thiếu các vitamin quan trọng cho cơ thể.

Với bệnh này thì bạn hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống, tìm hiểu thêm các kiến thức và dinh dưỡng cho chó. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, thì các thể gọi điện để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ, hoặc nếu có thể thì bạn mang chú cún nhà mình đến bệnh viện để được phương pháp điều trị cụ thể hơn nhé. Lona mong chú cún nhà mình sẽ xinh xắn và có bộ lông mượt mà trở lại nè

Nguồn ảnh: vietpet

  1. Chó bị rụng lông do ký sinh trùng

 Một số loại bọ chét, ve chó, rận chó, vắt chó, … ký sinh trên da chó trong một thời gian dài có thể gây nhiễm trùng nặng. Khi khu vực da bị viêm nhiễm, lông sẽ rụng dần và không thể mọc trở lại như bình thường, đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc rụng lông ở chó.

Chó cưng của chúng ta sẽ cảm thấy ngứa ngáy dữ dội, liên tục gãi, liếm hoặc cắn trong khu vực ngứa. Thiếu năng lượng, mệt mỏi, chán ăn, sốt, chướng bụng, vàng da, giảm cân….

Bệnh này rất dễ phát hiện, do lông của chúng sẽ rụng từng mảng, còn có các vết lở loét tùy vào tình trạng bệnh. Có nhiều loại ký sinh trùng, nên mức bộ bệnh nặng nhẹ cũng khác nhau, cách điều trị cũng sẽ tùy theo từng loại ký sinh trùng bám vào.

Nguồn ảnh: dreampet

Nếu các bệnh ngoài ra, bạn có thể mua các loại thuốc theo tư vấn để tắm và bôi cho cún nhà mình. Giun đũa trong ruột cũng là một loại thường thấy, các mảng lông sẽ rụng tròn nhiều ở bụng, mắt, tai. Để phòng ngừa các bạn có thể thường xuyên tẩy giun sán cho chú.

Với trường hợp nặng hơn, là nhiễm ký sinh trùng đường máu Lona không mong muốn điều này xảy ra đâu vì cún nhà mình sẽ rất nhanh kiệt sức và trở nặng. Nhưng một số cún bệnh nặng, đặc biệt là những chú bệnh cần điều trị bằng dịch truyền hoặc truyền máu, nên được nhập viện để điều trị nội trú dưới sự theo dõi

Dù sao, nếu các bạn bối rối với các triệu chứng thì cứ nên mang chú cún nhà mình đến bác sĩ là an toàn nhất nhé.

II. Làm sao để phòng tránh rụng lông nhiều ở chó

Để tránh việc phải chữa trị tốn kém, bạn hãy chủ động trong việc phòng tránh với những phương pháp đơn giản, hiệu quả để giúp thú cưng không gặp phải những nguyên nhân rụng lông như trên.

  • Thay đổi thực đơn thường xuyên, bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong bữa ăn hằng ngày.
  • Tránh đồ ăn mặn hoặc cay vì không tốt cho cơ thể và lông của cún cưng.
  • Chăm dắt cún đi dạo để tăng cường sức khỏe, có sức đề kháng.
  • Giữ gìn vệ sinh nơi ở hoặc những nơi cho cún chơi. Sắp đặt lịch tắm cho phù hợp, tránh tình trạng tắm quá ít hoặc quá nhiều gây rụng lông. Việc tắm rửa thường xuyên sẽ giúp tránh bị bọ chét, rận, ve trú ẩn trên cơ thể. Ngoài ra, việc chọn sữa tắm phù hợp cũng vô cùng quan trọng để giữ gìn lớp lông bóng mượt, khỏe mạnh.Đều đặn chải lông 1 lần/ngày. Cắt tỉa lông thường xuyên giúp cún cưng có vẻ ngoài bắt mắt, thu hút, hơn nữa còn có thể kiểm tra tình trạng da liễu định kỳ, giúp tình trạng chó bị rụng lông không còn xảy ra.

Ngoài những nguyên nhân thường gặp như trên, hiện tượng chó hoặc chó con bị rụng lông còn có thể xảy ra bởi nhiều lý do khác. Tuỳ theo những biểu hiện mà bạn có thể đoán được lý do và đưa ra phương pháp phù hợp đế có cách trị chó bị rụng lông và ngứa cho phù hợp. Hơn nữa, qua bài viết này mong bạn có thể tìm ra cách phòng tránh đơn giản, hữu hiệu để giúp chú cún nhà bạn có một sức khỏe tốt hơn!

Chia sẻ

Các tin liên quan