Xử lý chứng biếng ăn của chó trong 15 phút

Xử lý chứng biếng ăn của chó trong 15 phút

Cún lười ăn, biếng ăn luôn là vấn đề không còn xa lạ với những người nuôi thú cưng. Mặc cho bạn đã dùng hết mọi chiêu trò để dụ dỗ thì chúng cũng chẳng mảy may ngó đến đồ ăn mà bạn đã chuẩn bị. Vậy phải làm thế nào để có thể xử lý tình trạng này một cách nhanh chóng và dứt điểm? Hãy đọc hết bài viết này của Lona Pets Dreamland để bỏ túi cho mình những kiến thức hữu ích nhé!

 

 

 

Chó biếng ăn, nguyên nhân do đâu?

Hầu hết các giống chó cảnh đều xảy ra tình trạng biếng ăn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng Lona Pets Dreamland tổng hợp thành 3 nguyên nhân chủ yếu như sau:

Chó biếng ăn do bệnh lý

Cảm giác thèm ăn bị mất đi có thể là biểu hiện của bệnh lý. Nếu chó đột nhiên bỏ bữa nhiều ngày bạn có thể xem xét đến một vài triệu chứng dưới đây:

+ Kiểm tra xem mắt của chúng có bị đổ ghèn, sung huyết hay không?

+ Chó rụng nhiều lông hơn bình thường. 

+ Chúng thường nôn ra bọt trắng.

+ Luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, không muốn vận động.

+ Chúng không muốn ăn và chỉ uống nước.

Bên cạnh các triệu chứng thường gặp trên, một số chú chó mắc phải các bệnh lý sau: nhiễm giun sán, thay răng hoặc có các vấn đề về răng lợi. Bạn cần lưu ý với bệnh giun sán (kiết lỵ) ở những chú chó dưới 1 tuổi bởi đây là bệnh nặng hơn cần có sự can thiệp của các bác sĩ thú y. 

Bạn nên kiểm tra hết các tác nhân đã kể trên để kịp thời phát hiện và chữa trị.

Chó biếng ăn do môi trường sống thay đổi

Bạn vừa chuyển nhà hoặc chó vừa được mua về thường sẽ xảy ra tình trạng này. Có thể xuất hiện tình trạng biếng ăn, nôn ọe, hoặc thậm chí tiêu chảy,... Cũng giống như con người, tâm lý của chúng cũng không ổn định vì môi trường mới khiến chúng stress và trở nên lạc lõng. Chó thường nhạy cảm hơn với môi trường sống, đặc biệt là âm thanh và mùi hương. Chính vì thế, thời gian này, bạn không nên ép hay quát nạt chúng, hãy chăm sóc chúng thật kiên nhẫn và cho chúng biết môi trường này không xa lạ với chúng đâu!

Chó biếng ăn do những thói quen xấu đã hình thành

Thường đây sẽ là nguyên nhân do chủ nuôi khi chiều chuộng chúng quá mức. Bạn sẽ thường thấy sự đối lập này. Mặc dù đồ ăn không quá ngon miệng, nhưng những chú chó khác có thể ăn ngon lành, trong khi dù bạn đã đầu tư tiền bạc cho bữa ăn có đầy đủ dinh dưỡng hay có thể nói đùa là “ăn sang” nhưng chú chó của bản cũng chả thèm liếc lấy 1 cái. Hoặc bạn không có thời gian cho ăn “theo bữa” thì thói quen ăn uống không đúng giờ cũng sẽ gây ra chứng biếng ăn của chó về lâu dài. 

Suy cho cùng, chó vẫn là một loài động vật, chúng cần phải được tập luyện và rèn luyện những thói quen tốt để đảm bảo sức khỏe của chúng. Đừng quá nuông chiều chúng để đến khi những thói quen xấu hình thành, bạn sẽ rất khó uốn nắn chúng trở về những tập tính tốt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng mà còn là sức khỏe và tinh thần của bạn vì luôn đau đầu với những vấn đề của thú cưng. 

Hậu quả từ việc chó biếng ăn

Chó biếng ăn, chán ăn có thể là dấu hiệu cho tình trạng sức khỏe đi xuống. Nếu nhìn vào mặt tích cực, đây có thể là cơ hội cho bạn kiểm tra lại sức khỏe tổng thể của chúng để kịp thời chữa trị. Hoặc xem lại chế độ ăn hay cần phải thay đổi thói quen cho chúng để có một lối sống lành mạnh hơn. 

Về hậu quả, dễ thấy nhất sẽ là sức khỏe của chó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc chó biếng ăn, lười ăn, chán ăn sẽ khiến cho cơ thể chúng bị suy nhược, gây ra các bệnh về dạ dày hay còi xương vì cơ thể không nạp vào chất dinh dưỡng. Ngoài sức khỏe vật lý, tâm lý của chúng cũng sẽ bị tác động bởi trạng thái uể oải và mệt mỏi. Về lâu về dài, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được chú ý chăm sóc, nhiều khả năng chúng sẽ mắc những bệnh nặng hơn, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Thế nên, bạn đừng xem nhẹ hậu quả đến từ việc biếng ăn của chúng.

Các biện pháp xử lý chứng biếng ăn của chó

Tùy thuộc vào các nguyên nhân khác nhau mà chúng ta có  những biện pháp phù hợp để xử lý tình trạng biếng ăn của chúng. Tựu chung sẽ có những các thức phổ biến sau:

Thay đổi thức ăn 

Đôi khi, ta phải kiểm tra xem các loại thức ăn này đã phù hợp với giống chó và độ tuổi của cún nhà mình chưa. Nếu chưa, thì việc bắt ép chúng ăn những thức ăn này cũng không giải quyết vấn đề gì.

Tùy vào giống chó mà chúng có thời gian trưởng thành khác nhau. Chó con thường có độ tuổi từ 0-2 tháng tuổi. Từ 2-4 tháng tuổi thường được xem là chó vị thành niên. Trên 1-2 tuổi sẽ là chó trưởng thành. Các bạn nên lưu ý với các chú chó nhỏ vì chúng có nhu cầu tiêu hao năng lượng gấp hai lần so với giống chó lớn và trong chế độ dinh dưỡng phải đặc biệt quan tâm đến lượng protein, canxi để chúng có một thể lực và trí tuệ tốt. Chó mẹ đang trong thời kỳ sinh sản và cho con bú cần lượng calo cung cấp nhiều hơn chó trưởng thành. Các giống chó nhỏ cũng cần lượng protein ít hơn so với các giống chó lớn (husky, alaska,...). Bạn nên ưu tiên lựa chọn các thức ăn đúng với thể trạng chú chó của bạn.

Các bạn có thể xem qua các sản phẩm thức ăn cho chó tại đây: http://lonapetsdreamland.vn/san-pham-cho-cho 

Áp dụng công thức 15 phút cho chó biếng ăn

Hiểu đơn giản thì 15 phút sẽ là thời gian cho một bữa ăn của boss nhà bạn. Tại sao lại phải áp dụng  thời gian à? Tập luyện công thức này, bạn sẽ hình thành thói quen ăn uống tốt cho chú cún của mình. Chúng sẽ hiểu rằng phải tuân thủ thì mới được ăn no, nếu không thì chỉ thiệt thân thôi.

Cách thực hiện như sau. Vào mỗi bữa ăn, bạn cầm chén thức ăn của chúng trên tay và để ý đến biểu hiện của chúng. Khi chúng nhìn về phía chén thức ăn thì bạn bắt đầu tính giờ. Sau 15 phút, không cần biết chúng đã, đang hay chưa ăn thì bạn cũng sẽ cất chén thức ăn ngay. Bạn yên tâm là chúng sẽ không bị bỏ đói đâu. Điều này sẽ khiến chúng nhanh chóng và gấp rút hơn trong mỗi bữa ăn. Cũng như kích thích cảm giác thèm ăn của chúng. Vài lần đầu chúng sẽ đói, nhưng những lần sau sẽ tự động chạy đến phía chén đồ ăn.

Tăng giảm lượng đồ ăn cho chó lười ăn

Như Lona Pets Dreamland đã chia sẻ ở trên, bạn cần phải loại bỏ những thói quen xấu của chúng để huấn luyện nghiêm khắc hơn. Nếu chúng không ăn, bạn có thể cắt 50% khẩu phần và sẽ thưởng 10% so với bữa trước nếu chúng ăn lại. 

Ví dụ như: Bữa 1 là 100g. Bữa 2 chúng không ăn sẽ giảm còn 50g. Bữa 3 ăn thì tăng lên là 60g.

Ngoài ra, bạn cũng nên cắt bỏ các bữa ăn vặt, chỉ cho chúng ăn vào các bữa chính. Thời gian cho ăn cũng cần phải chú trọng theo độ tuổi. Chó trên 8 tháng sẽ ăn 2 lần trong ngày (sáng sớm và chiều tối). Chó từ 3-8 tháng tuổi cho ăn 3 lần/ ngày. Dưới 3 tháng tuổi thì cần cho ăn 4 lần trong ngày.

Tạo không khí thoải mái mỗi bữa ăn

Đừng khiến cho chúng cảm thấy áp lực và nặng nề quá khi không ăn hết khẩu phần ăn của mình. Cũng đừng la mắng hay quát nạt chúng quá mức trong bữa ăn. Hãy nhẹ nhàng vuốt ve và tạo không khí vui vẻ, tán thưởng chúng. Việc ăn uống không nên trở thành nghĩa vụ mà hãy tạo lập thói không bỏ phí đồ ăn.

Thói quen là những hành vi lặp đi lặp lại nhiều lần. Để xây dựng thói quen ăn uống tốt cho thú cưng là sự tập trung và nhẫn nại của bạn. Rất khó và rất lâu mới có thể thay đổi thói quen xấu của chúng. Vì vậy, bạn không nên nản chí mà hãy tích cực tạo ra nhiều hoạt động hoặc huấn luyện chúng nghiêm khắc hơn. Lona Pets Dreamland gợi ý cho bạn có thể cho chúng hoạt động nhiều hơn bằng những việc như đi dạo, chơi đồ chơi,... khiến chúng phải ăn để bổ sung năng lượng đã tiêu hao.

 

Chia sẻ

Các tin liên quan