Bỏ ngay 5 thực phẩm có hại cho chó

Bỏ ngay 5 thực phẩm có hại cho chó

Những người mới nuôi thú cưng thường có lầm tưởng rằng hệ tiêu hóa của chó “khỏe” hơn hệ tiêu hóa của các loài khác. Thế nên, chúng có thể ăn được hết các loại thực phẩm mà con người sử dụng. Tuy nhiên, mỗi loài vật đều có một cơ thể khác nhau và cách vận hành khác nhau. Vì vậy, có rất nhiều chú chó bị bệnh về tiêu hóa chỉ vì chủ nuôi không để ý đến thành phần món ăn. Bạn có thể bỏ túi ngay 5 loại thực phẩm có hại cho chó ở bài viết dưới đây của Lona Pets Dreamland nha!

Cùng Lona tìm hiểu về hệ tiêu hóa của chó

Tương tự như các động vật ăn thịt khác, quá trình tiêu hóa của chúng diễn ra ở miệng, dạ dày, ruột non và cuối cùng là ruột già.

Đặc điểm tiêu hóa ở miệng:

Chúng dùng răng và lưỡi để lấy và xé thức ăn. Tại đây, thức ăn sẽ được nhai sơ bộ trộn với men amylase có trong nước bọt của chúng để thủy phân tinh bột.

Đặc điểm tiêu hóa ở dạ dày:

Thức ăn tiêu hóa ở dạ dày bằng 2 quá trình cơ học và hóa học. 

Quá trình cơ học là việc dạ dày co bóp để nghiền nát thức ăn. Quá trình hóa học là các dịch vị chứa các men tiêu hóa được dạ dày tiết ra để xử lý thức ăn.

Đặc điểm tiêu hóa ở ruột non:

Một số các chất như protid, polypeptit,... chưa thể tiêu hóa ở dạ dày sẽ được ruột non xử lý. Tại đây còn có sự tham gia của gan và tụy tạng.

Đặc điểm tiêu hóa ở ruột già:

Những chất còn lại chưa thể tiêu hóa hết ở ruột non sẽ bị tống xuống ruột già. Ở đây ruột già sẽ tiếp tục công việc tiêu hóa chất dinh dưỡng còn sót lại, hấp thụ nước và muối khoáng. Những chất không thể tiêu hóa được sẽ bị lên men thối và thả ra ngoài.

Hệ tiêu hóa của chó khác gì với hệ tiêu hóa của con người

Thời gian tiêu thức ăn trong dạ dày của chúng kéo dài hơn con người. Cụ thể, chúng mất khoảng 4-8 giờ để tiêu hóa thức ăn trong khi con người chỉ cần khoảng 30 phút. 

Độ dài đường ruột của chó ngắn hơn nên cho phép thức ăn đi qua ngắn hơn. 

Chúng ta thường phải lo lắng về việc kiểm soát hàm lượng cholesterol được chuyển hóa từ thức ăn vào máu ảnh hưởng đến tim nhưng cholesterol không có tác dụng với tim của chó. Tuy nhiên, các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, viêm tụy,... cũng có thể là hậu quả bởi hàm lượng cholesterol trong răng nanh quá cao.

Thế nên, các sen cũng cần chú ý cho các chú chó vận động thường xuyên.

5 loại thực phẩm có hại cho chó

Thật ra, danh sách các loại thực phẩm cho chó sẽ còn dài hơn con số 5 mà Lona đề cập. Tuy nhiên, Lona sẽ chỉ chọn 5 loại thực phẩm thường thấy để giúp các bạn lưu ý khi phục vụ “cơm nước” cho các Boss thôi nha!

Trứng sống

Mặc dù đây là sản phẩm khá bổ dưỡng cho con người. Tuy nhiên, lòng trắng trứng có chứa protein avidin. Nó ức chế và tiêu hao vitamin H trong cơ thể cún cưng. Được biết vitamin H là nguồn dinh dưỡng cần thiết giúp lông khỏe mạnh và phát triển. 

Ngoài ra, cho chó ăn trứng sống có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella. Việc ăn trứng sống có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy. 

Qủa có vị chua

Hoa quả là các thực phẩm chứa nhiều vitamin cho cơ thể. Nhưng nếu bạn không biết cách cho ăn đúng thì vô tình các loại trái cây này sẽ vô cùng nguy hiểm đến chú chó của bạn. Đặc biệt là các loại quả có vị chua như chanh, cam,...

Theo tổ chức Phòng chống ngược đãi thú vật Mỹ, chanh thực sự độc hại với chó, ngựa và mèo. Chúng có chứa hợp chất Psoralen và tinh dầu thơm có thể gây tiêu chảy, nôn mửa… Nếu trong nhà có trồng một cây chanh, hãy đảm bảo rằng chú chó của bạn không tiếp xúc với cả lá chanh.

Bên cạnh đó, hàm lượng Axit citric có trong  các loại hoa quả này sẽ gây nguy hiểm cho chó của bạn. Trong trường hợp cún nuốt một vài miếng nhỏ, thì nó có thể vẫn ổn, ngoại trừ tiêu chảy và hơi đau bụng. Nếu những phản ứng của chó cưng đáng lo ngại, hãy đến gặp bác sĩ thú y ngay.

Quả bơ và các loại trái cây nhóm Prunus

Bơ là một loại thực phẩm nguy hiểm cho chó vì nó có chứa chất Persin cực độc. Chính vì vậy,  đừng bao giờ thử cho chó ăn quả bơ. Các loại trái cây nhóm Prunus như anh đào, mận, đào… trong nhân hạt của chúng có axit Cyanide HCN làm cho chó nôn mửa, đi ngoài, sốt cao, niêm mạc mũi, miệng tấy đỏ, khó thở, co giật và yếu dần.

Hành tây và tỏi

Đây là 2 thực phẩm đóng vai trò gia vị trong các món ăn. Dù là ở dạng sống hay đã nấu chín thì tỏi và hành tây đều gây hại cho chó.

Disulfide trong hành tây sẽ phá hủy các tế bào hồng cầu của chó và dẫn đến tình trạng thiếu máu rất nguy hiểm. Thiếu máu không thực sự đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, nó rất ảnh hưởng đến tuổi thọ của các tế bào hồng cầu trong máu khi mang oxy đến các tế bào não và cơ thể. Đây cũng chính là lý do mà các hãng sản xuất thức ăn hạt cho chó  và pate cho chó  không sử dụng hành tây, tỏi làm nguyên liệu chế biến.

Bên cạnh đó, hành tây chứa Thiosulphate được coi là có hại đối với cả chó và mèo. Theo các bác sĩ thú y , chó ăn một lượng hành tây lớn có thể dẫn đến tổn thương gan. Gây ra các phản ứng dị ứng, tiêu chảy, ói mửa. Hoặc rơi vào tình trạng yếu ớt, bị bệnh hen và viêm da tấn công.

Đồ ăn có vị ngọt 

Cũng giống như con người, nếu ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây ra nhiều bệnh tật. Thứ nhất, bệnh tiêu hóa. Trong một số trường hợp, đồ ngọt sẽ dẫn đến triệu chứng đau bụng. Bởi các vi sinh vật có trong hệ tiêu hóa sẽ phát triển trong môi trường có nhiều đường, gây bệnh tiêu chảy.

Thứ hai, bệnh răng miệng. Ăn quá nhiều đường sẽ dẫn tới vấn đề sâu răng. Vi khuẩn trong miệng thường sản sinh ra axit. Một khi axit tăng sẽ gây ảnh hưởng đến men răng, gây ra sâu răng. 

Thứ ba, bệnh béo phì. Khi chú chó của bạn bị béo phì thì sẽ có thêm các bệnh liên quan đến tim mạch, xương khớp và trạng thái ủ rũ,...Nếu chúng bị béo phì, hãy xây dựng ngay một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với các bài tập thể dục để giúp chúng tiêu hao năng lượng.

Đọc thêm về bệnh béo phì của chó tại đây: http://lonapetsdreamland.vn/post/cach-giam-can-cho-cho-beo-phi 

Hi vọng là với các thông tin trên, bạn có thể chú ý hơn trong việc cho chó ăn. Lona mong rằng các chú chó sẽ luôn khỏe mạnh và hoạt bát.

 

Chia sẻ

Các tin liên quan